ตุรกีให้คำมั่นจับมือรัสเซียและอิหร่านเป็นตัวกลางเจรจาหยุดยิงทั่วซีเรีย

ข่าวการเมือง Monday December 26, 2016 22:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตุรกีให้คำมั่นว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกในการติดต่อสื่อสารระหว่างรัฐบาลของซีเรียกับกลุ่มต่อต้าน เพื่อเตรียมจัดการเจรจาสันติภาพร่วมกับรัสเซียและอิหร่าน โดยมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นขั้นตอนแรกในการยุติสงครามกลางเมืองที่ดำเนินมาเกือบหกปี

นายอิบราฮิม กาลิน โฆษกของประธาธิบดี เรเซป ตอยยิป เออร์โดกัน กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงอังการาวันนี้ว่า "เราต้องหาทางยุติสงครามนองเลือดในยุคสมัยของเรา นี่ถือเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด และนี่คือแนวทางของเรา"

ตุรกี รัสเซีย และอิหร่าน ได้เห็นชอบที่กรุงมอสโกในสัปดาห์ที่แล้วว่าจะดำเนินแนวทางร่วมกันเพื่อยุติสงครามในซีเรีย ซึ่งจะรวมถึงการหยุดยิงและการจัดเจรจาสันติภาพในกรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน โดยทั้งสามประเทศเสนอตัวเป็นตัวกลางในการเจรจาข้อตกลงสันติภาพ เพื่อยุติความขัดแย้งที่คร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 300,000 คน และทำให้ผู้คนหลายล้านคนต้องอพยพหนีภัยสงครามไปยังประเทศเพื่อนบ้านและประเทศในยุโรป

อย่างไรก็ตาม นายกาลินเผยว่า ยังไม่มีการกำหนดวันที่จะจัดการเจรจาและรายชื่อผู้ที่จะเข้าร่วมการประชุมในกรุงอัสตานา แต่รัสเซียเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การประชุมครั้งแรกมีกำหนดที่จะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนม.ค. โดยจะมีการเชิญรัฐบาลรัสเซียและฝ่ายต่อต้านกลุ่มต่างๆ เข้าร่วมเจรจา

ทั้งนี้ กองทัพรัฐบาลซีเรีย ซึ่งได้รับการหนุนหลังโดยรัสเซียและอิหร่าน สามารถยึดคืนเมืองอเลปโปได้เป็นผลสำเร็จในเดือนนี้ หลังจากที่นักรบกบฏกลุ่มสุดท้ายยอมอพยพออกจากเมือง ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของรัสเซียนับตั้งแต่ที่ได้เข้าร่วมสงครามซีเรียในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ