สหรัฐประกาศคว่ำบาตรรัสเซียจากกรณีแฮกข้อมูลช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดี

ข่าวการเมือง Friday December 30, 2016 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวแห่งสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจะดำเนินมาตรการลงโทษรัสเซีย จากกรณีที่รัสเซียลักลอบเจาะข้อมูลของหน่วยงานสหรัฐในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งสหรัฐระบุว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำการคว่ำบาตรบุคคลและหน่วยงานของรัสเซียรวม 9 ราย ซึ่งรวมไปถึงหน่วยงานด้านข่าวกรองของรัสเซีย 2 แห่ง

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลของโอบามาได้ออกแถลงการณ์ตำหนิรัสเซียอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการแฮกข้อมูลของพรรคการเมืองสหรัฐ รวมถึงนักการเมืองหลายคน เพื่อแทรกแซงกระบวนการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลรัสเซียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวทันที โดยระบุว่า"เป็นเรื่องเหลวไหล"

"การล้วงข้อมูลเพื่อนำมาเปิดโปงเช่นนี้ มีเพียงหน่วยงานระดับสูงของรัฐบาลรัสเซียเท่านั้นที่สามารถทำได้" โอบามาระบุ

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐยังประกาศด้วยว่า จะทำการขับเจ้าหน้าที่รัสเซีย 35 คนออกจากสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้มีความคิดที่ขัดแย้งกับทางสถานทูต ขณะที่สินทรัพย์ของรัฐบาลรัสเซีย 2 แห่งในรัฐแมรีแลนด์และนิวยอร์ก ก็จะถูกปิดตัวลงในเร็วๆนี้ด้วยเช่นกัน

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า "การดำเนินมาตรการเหล่านี้มีขึ้นภายหลังจากที่เราได้ตักเตือนรัฐบาลรัสเซียไปแล้วหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งเป็นการตอบโต้ที่จำเป็นและเหมาะสมต่อความพยายามใดๆที่มุ่งบ่อนทำลายผลประโยชน์ของสหรัฐในด้านบรรทัดฐานสากล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ