ปธน.ซีเรียต่อสายตรงถึง "ปูติน" พร้อมให้คำมั่นทำตามข้อตกลงหยุดยิง

ข่าวการเมือง Friday December 30, 2016 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียแถลงว่า นายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ได้ให้คำมั่นกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียว่า ซีเรียจะปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิง เพื่อยุติสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลาเกือบ 6 ปี

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รัฐบาลซีเรียและกลุ่มต่อต้านรัฐบาลได้ประกาศบรรลุข้อตกลงหยุดยิง โดยมีผลบังคับใช้เมื่อช่วงเที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยข้อตกลงระบุว่า ทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะเริ่มเปิดการเจรจาอย่างสันติ

นอกจากนี้ ผู้นำจาก 2 ประเทศยังเห็นพ้องที่จะให้ซีเรียเปิดการเจรจาภายในที่กรุงอัสตานา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศคาซัคสถาน โดยทั้งสองฝ่ายเชื่อว่า การเจรจาครั้งนี้คือก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่การแก้ไขวิกฤตสงครามกลางเมือง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ของตุรกี ต่างก็เห็นพ้องกันเรื่องการเจรจาแก้ไขความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลซีเรียและกลุ่มต่อต้าน โดยมีนายนูร์สุลต่าน นาซาร์บาเยฟ ประธานาธิบดีคาซัคสถาน และนายสตาฟฟาน เดอ มิสตูรา ทูตพิเศษด้านกิจการซีเรียของสหประชาชาติเป็นผู้ให้การสนับสนุนการเจรจาดังกล่าว เพื่อหาทางออกทางการเมืองระหว่างกลุ่มก้อนต่างๆของซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ