โพลล์ชี้ “อาเบะ" คะแนนนิยมพุ่ง หลังเยือน “เพิร์ล ฮาร์เบอร์"

ข่าวการเมือง Friday December 30, 2016 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิกเกอิ และสถานีโทรทัศน์ ทีวี โตเกียว เผยผลสำรวจความนิยมของประชาชนที่มีต่อนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นว่า คะแนนนิยมเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังจากที่นายกฯญี่ปุ่นได้เดินทางเยือนเพิร์ล ฮาเบอร์

ทั้งนี้ คะแนนนิยมดังกล่าวเพิ่มขึ้น 6% จากเดือนที่แล้ว แตะระดับ 64% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2556 จากการสำรวจระหว่างวันที่ 28 - 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยชาวญี่ปุ่น 84% สนับสนุนการเดินทางเยือนอนุสรณ์สถานเพิร์ล ฮาเบอร์ ในสหรัฐ ของนายอาเบะ อันเป็นสถานที่ที่ญี่ปุ่นได้โจมตีในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยนายอาเบะได้วางพวงมาลาให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวร่วมกับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ท่าทีของญี่ปุ่นได้ก่อให้เกิดการแสดงความคิดเห็นในมุมต่างๆมากมาย โดยประชาชนที่เฝ้าติดตามพิธีไว้อาลัยส่วนหนึ่งมองว่า ญี่ปุ่นควรกล่าวคำขอโทษอย่างเป็นทางการ เนื่องจากเป็นการลอบโจมตี ขณะที่อีกส่วนมองว่า ญี่ปุ่นได้แสดงการขอโทษผ่านการวางพวงมาลาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และการกล่าวคำขอโทษออกมาเป็นคำพูดนั้นไม่จำเป็น เนื่องจากสหรัฐได้ตอบโต้ญี่ปุ่นด้วยการทิ้งระเบิดปรมาณูไปแล้วในอดีตเช่นกัน

การสนับสนุนอย่างล้นหลามจากภาคประชาชนครั้งล่าสุดนี้ อาจทำให้นายอาเบะตัดสินใจจัดการเลือกตั้งขึ้นในปีหน้าเพื่อที่จะคว้าโอกาสในการเป็นผู้นำประเทศแม้ว่า นายอาเบะจะได้ออกมาเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะไม่ยุบสภาเพื่อเลือกตั้งจนกว่าจะครบวาระในปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ