(เพิ่มเติม) รัสเซียตอบโต้สหรัฐ เตรียมขับทูตสหรัฐ 35 รายออกจากประเทศ

ข่าวการเมือง Friday December 30, 2016 20:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์กี ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เสนอให้ขับเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐในรัสเซียรวม 35 คน เพื่อเป็นการตอบโต้สหรัฐที่ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียก่อน

"เราเสนอให้ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศให้บุคลากร 31 คนประจำสถานทูตสหรัฐในมอสโก และนักการทูต 4 คนประจำสถานกงสุลใหญ่สหรัฐในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เป็นบุคคลที่ไม่พึงปรารถนาให้อยู่ในประเทศต่อไป" นายลาฟรอฟกล่าว

นายลาฟรอฟยังเสนอให้รัสเซียปิดทางเข้าบ้านพักตากอากาศสถานทูตสหรัฐในเซเรบรียาโน บอร์ และคลังพัสดุทางตอนใต้ของกรุงมอสโก เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่สหรัฐเข้าไปใช้งานได้

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า รัสเซียได้ปิดทางเข้าออกของโรงเรียนแองโกล-อเมริกัน ออฟ มอสโก ในกรุงมอสโกวันนี้ โดยโรงเรียนแห่งนี้เป็นสถานศึกษาสำหรับบุตรเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐ อังกฤษ และแคนาดา

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของรัสเซียมีขึ้นหลังจากทำเนียบขาวแห่งสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจะดำเนินมาตรการลงโทษรัสเซีย จากกรณีที่รัสเซียลักลอบเจาะข้อมูลของหน่วยงานสหรัฐในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งสหรัฐระบุว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำการคว่ำบาตรบุคคลและหน่วยงานของรัสเซียรวม 9 ราย ซึ่งรวมไปถึงหน่วยงานด้านข่าวกรองของรัสเซีย 2 แห่ง

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐยังประกาศด้วยว่า จะทำการขับเจ้าหน้าที่รัสเซีย 35 คนออกจากสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้มีความคิดที่ขัดแย้งกับทางสถานทูต ขณะที่สินทรัพย์ของรัฐบาลรัสเซีย 2 แห่งในรัฐแมรีแลนด์และนิวยอร์ก ก็จะถูกปิดตัวลงในเร็วๆนี้ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ