เมียนมาตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลการเจรจาทางการเมืองระดับชาติ

ข่าวการเมือง Saturday December 31, 2016 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการร่วมเจรจาสันติภาพแห่งสหภาพเมียนมา (UPDJC) ซึ่งมีนางออง ซาน ซูจี เป็นประธาน ได้ประกาศจัดตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลการเจรจาทางการเมืองระดับชาติ 3 คณะ ทั้งในรัฐกะเหรี่ยง ภูมิภาคตะนาวศรี และกรุงเนปิดอว์ โดยมีหน้าที่ดูแลการเจรจาให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและประสบความสำเร็จ

การเจรจาทางการเมืองระดับชาติระหว่างรัฐบาล กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ และพรรคการเมืองต่างๆ คาดว่าจะเปิดฉากขึ้นในเดือนม.ค. ทั้งในรัฐกะเหรี่ยง ภูมิภาคตะนาวศรี และกรุงเนปิดอว์ จากนั้นจะมีการยื่นผลการเจรจาต่อที่ประชุมสันติภาพปางโหลงครั้งที่ 2 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA)

ทั้งนี้ ในการประชุมที่ย่างกุ้งเมื่อเดือนต.ค. รัฐบาลเมียนมายอมรับข้อเรียกร้อง 4 ข้อ จากทั้งหมด 8 ข้อของกลุ่มติดอาวุธที่มีสภาสหพันธุ์กลุ่มชาติพันธุ์ (UNFC) เป็นตัวแทน ทำให้ต้องมีการเจรจาข้อเรียกร้องที่เหลือต่อไป เพื่อให้กลุ่มติดอาวุธที่ยังไม่ได้ลงนามร่วมลงนามในข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม การปะทะกันระหว่างกองทัพเมียนมากับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์บริเวณชายแดนรัฐฉานเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้กระบวนการสันติภาพล่าช้าออกไปอีก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ