ตัวเต็งชิงตำแหน่งปธน.เกาหลีใต้จากพรรคฝ่ายค้านมีคะแนนนำในโพลทุกสำนัก

ข่าวการเมือง Monday January 2, 2017 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวเต็งชิงตำแหน่งประนาธิบดีเกาหลีใต้จากพรรคฝ่ายค้านหลักมีคะแนนนำในผลสำรวจความคิดเห็นช่วงปีใหม่ที่จัดทำโดยสื่อสำนักใหญ่

โดยผลการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยโชซุน อิลโบ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์หัวอนุรักษ์นิยม เผยให้เห็นว่า นายมุน แจ-อิน อดีตประธานพรรคมินจู ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ รั้งอันดับ 1 ในทุกสถานการณ์สมมติ ได้แก่ สถานการณ์ที่มีผู้สมัครชิงตำแหน่งประธาธิบดี 2 ราย 3 ราย และ 4 ราย

ในสถานการณ์สมมติที่มีผู้ชิงตำแหน่ง 2 รายนั้น นายมุนมีคะแนนนำคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง นายบัน คี-มุน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) อยู่ 42.4% ต่อ 35.5%

ทั้งนี้ นายบัน ครบวาระการดำรงตำแหน่งเลขาฯ UN 5 ปี สมัยที่ 2 เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ที่ผ่านมา และคาดว่าจะกลับมายังเกาหลีใต้ บ้านเกิด ในช่วงกลางเดือนม.ค. แม้นายบันยังไม่ได้ประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ แต่เขาก็ได้รับการคาดหมายแล้วว่าจะเป็นผู้ชิงที่น่ากลัวที่สุดจากทางฝั่งอนุรักษ์นิยม

ขณะที่ภายใต้สถานการณ์สมมติที่มีผู้ชิงตำแหน่ง 3 ราย นายมุนมีคะแนนนำที่ 39.3% ตามด้วยนายบัน 28.7% และนายอัห์น ชอล-ซู อดีตหัวหน้าพรรคประชาชน ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มีคะแนนนิยมอยู่ 11.4%

สำหรับสถานการณ์สมมติที่มีผู้ชิงตำแหน่ง 4 ราย นายมุนยังคงมีคะแนนสนับสนุนมาเป็นอันดับแรกด้วยคะแนน 37% ตามด้วยนายบัน 24.8% นายอัห์น 11.1% และผู้สมัครจากพรรคแซนูรี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล รั้งท้ายที่ 2.5%

นอกจากนี้ นายมุนยังทำคะแนนนำมาเป็นที่ 1 ในผลการสำรวจของหนังสือพิมพ์จุนกัง อิลโบ และสำนักข่าวยอนฮัป ด้วยเช่นกัน

ผลสำรวจโดยจุนกัง อิลโบ นายมุนนำหน้านายบันไปด้วยคะแนน 47.2% ต่อ 39.8% รวมทั้งยังมีคะแนนนำในสถานการณ์สมมติแบบมีผู้สมัคร 3 ราย โดยมีคะแนนนำ 41.8% เหนือนายบันที่ได้ไป 34.6% และนายอัห์น 14.5%

ส่วนโพลของยอนฮัปนั้น นายมุนได้ไป 21.6% จากผู้ตอบแบบสำรวจ 2,022 คน นายบันมีคะแนนตามหลังนายมุนอยู่ที่ 17.2%

ลี แจ-มยุง นายกเทศมนตรีเมืองซองนัม เมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโซล ตามมาในอันดับ 3 ด้วยคะแนน 11.4% นายอัห์น จากพรรคประชาชน และนายอัห์น ฮี-จุง จากพรรคมินจู ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดชุงชองนัมในภาคกลาง รั้งอันดับ 4 ร่วมกัน โดยได้คะแนนไปเท่ากันที่ 4.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ