"ทรัมป์" เล็งแต่งตั้ง "วิลเลียม ฮาเกอร์ตี้" เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Thursday January 5, 2017 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกำลังพิจารณาแต่งตั้งนายวิลเลียม ฮาเกอร์ตี้ ผู้ช่วยคนสนิทในคณะทำงานของเขา ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศญี่ปุ่น

นายฮาเกอร์ตี้เป็นผู้ดูแลในด้านการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและตำแหน่งระดับสูงอื่นๆ ในคณะบริหารของทรัมป์ โดยทรัมป์จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม นายฮาเกอร์ตี้มีความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับพรรครีพับลิกัน โดยเขาเคยทำงานในการหาเสียงของนายมิตต์ รอมนีย์ ตัวแทนผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของพรรครีพับลิกันเมื่อปี 2555 อีกทั้งยังเคยทำงานภายใต้การบริหารของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช

นอกจากนี้ เขายังไม่ใช่คนแปลกหน้าของประเทศญี่ปุ่น โดยเขาเคยพำนักอยู่ในกรุงโตเกียวเป็นเวลาเกือบ 3 ปี ขณะทำงานในบริษัทบอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป ซึ่งทำให้เขามีความสัมพันธ์กับวงจรทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น และยังเคยเป็นผู้จัดการด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลมลรัฐเทนเนสซี

ทั้งนี้ หากสภาคองเกรสเห็นชอบกับข้อเสนอแต่งตั้งดังกล่าว นายฮาเกอร์ตี้ก็จะดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศญี่ปุ่น แทนนางแคโรไลน์ เคนเนดี้ ซึ่งดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2556 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ