"เทเรซา เมย์" เตรียมประกาศแผน Brexit สยบคำครหาคว้านำเหลวถอนตัวจาก EU

ข่าวการเมือง Monday January 9, 2017 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า เธอเตรียมประกาศแผนยุทธศาสตร์การแยกอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในอีกไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนางเทเรซา เมย์ ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักการ เมืองและกลุ่มผู้ฝักใฝ่ยุโรปว่า เธออาจจะล้มเหลวในการเจรจากำหนดแผนยุทธศาตร์การแยกตัวจาก EU

ทั้งนี้ นางเมย์เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกในปีนี้ว่า รัฐบาลอังกฤษไม่ได้สับสนในการตัดสินใจประเด็น Brexit แต่อย่างใด โดยการเปิดเผยของนางเมย์ถือเป็นการตอบโต้จดหมายของเซอร์ อีวาน โรเจอร์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำ EU ที่ได้โจมตีการทำงานของรัฐบาลอังกฤษ ในประเด็นการดำเนินงานเกี่ยวกับ Brexit

นางเมย์ยังส่งสัญญาณชัดเจนในรายการโซฟี ริดจ์ ของสำนักข่าวสกาย นิวส์ ในกรุงลอนดอนว่า อังกฤษจะถอนตัวออกจาก EU

"ฉันรู้สึกมั่นใจมากกับสิ่งที่สหราชอาณาจักรจะได้รับในแง่ความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป เพราะว่าเรื่องนี้จะส่งผลดีต่อสหภาพยุโรปเช่นกัน เรากำลังจะถอนตัวออกไป ซึ่งหมายความว่าเราจะไม่เป็นสมาชิกของ EU และเราไม่สับสนในเรื่องนี้"

นางเมย์ยังย้ำจุดยืนว่าจะอังกฤษใช้มาตรา 50 (Article 50) ตามสนธิสัญญาลิสบอน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ประเทศสมาชิกจะถอนตัวออกจาก EU ในกรอบเวลา 2 ปี โดยอังกฤษจะเริ่มดำเนินการภายในเดือนมี.ค. ปีนี้

"เมื่ออยู่นอกสหภาพยุโรป เราจะสามารถควบคุมการตรวจคนเข้าเมือง เรายังสามารถตั้งกฎของเราเองในการควบคุมคนที่เดินทางจากสหภาพยุโรป เข้ามาในสหราชอาณาจักร ข้อตกลง Brexit ยังเปิดช่องให้เราดำเนินงานเพื่อให้ได้ข้อตกลงทางการค้าที่ดีที่สุดกับสหภาพยุโรป ผู้ที่กำลังสงสัยว่านี่เป็นเรื่องการค้าเสรี หรือเป็นการค้าในลักษณะที่ต้องมีผู้แพ้ผู้ชนะ แสดงว่าพวกเขากำลังเข้าใจผิด" นางเมย์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ