รมว.สาธารณสุขออสซี่ยอมลงจากตำแหน่ง หลังถูกสงสัยนำเงินภาษีจ่ายทริปส่วนตัว

ข่าวการเมือง Monday January 9, 2017 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซูซาน เลย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุขออสเตรเลีย ประกาศลาออกจากตำแหน่งเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ความร่วมมือในการสอบสวนกรณีที่เธอถูกกล่าวหาว่านำเงินภาษีของประชาชน ไปใช้จ่ายในการเดินทางส่วนตัวที่เมืองโกลด์โคสต์

ทั้งนี้ นางเลย์ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์หลังพบว่าเธอได้ใช้เงินภาษีในการซื้ออพาร์ทเมนต์ราคา 600,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่เมืองโกลด์โคสต์ และนอกจากนี้ ยังพบว่าเธอได้ใช้เงินของรัฐสำหรับจ่ายค่าเดินทางไปยังเมืองแห่งนี้ในช่วงเทศกาลปีใหม่เมื่อปี 2556, 2557 และ 2558 อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นางเลย์ได้กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า การเดินทางไปยังเมืองโกลด์โคสต์ มีจุดประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องงานของทางราชการ ถึงแม้ว่าจะไม่ปรากฏอยู่ในตารางงานก็ตาม อย่างไรก็ตาม เธอยินดีที่จะก้าวลงจากตำแหน่งชั่วคราว เพื่อให้การสืบสวนสอบสวนดำเนินต่อไป

"หลังจากที่ได้ปรึกษากับท่านนายกรัฐมนตรี ดิฉันเห็นด้วยที่จะก้าวลงจากตำแหน่งชั่วคราว และเปิดทางให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเข้ามาตรวจสอบในประเด็นดังกล่าว" นางเลย์กล่าว

ด้านนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวในแถลงการณ์ว่า เขาคาดหวัง "มาตรฐานที่สูงสุด" ในตัวของสมาชิกคณะรัฐมนตรีในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการนำเงินของรัฐไปใช้ และประกาศให้เลขาธิการประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เป็นผู้ตรวจสอบเหตุการณ์ในครั้งนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงาน นายอาเธอร์ ซิโนดินิส จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณะสุขชั่วคราว ระหว่างที่มีการสืบสวนประวัติการเดินทางของนางเลย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ