พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ประณาม "อาเบะ" แสดงความเห็นประเด็นนางบำเรอสมัยสงคราม

ข่าวการเมือง Monday January 9, 2017 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ได้ออกมาประณามนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น หลังจากที่นายอาเบะได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงเรื่องผู้เคราะห์ร้ายของเกาหลีใต้ ที่ตกเป็นนางบำเรอสมัยสงครามโลก

นายอาเบะได้แถลงผ่านรายการโทรทัศน์ออกอากาศเมื่อวานนี้ว่า ทางเกาหลีใต้ควรออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งเป็นการกล่าวถึงกรณีที่เกาหลีใต้ได้จัดตั้งรูปปั้นที่เมืองปูซานที่อุทิศให้กับผู้หญิงที่ถูกบังคับให้เป็นนางบำเรอแก่กองทัพญี่ปุ่นในช่วงสงคราม

คำว่า "นางบำเรอ" หมายถึงสตรีชาวเกาหลีที่ถูกบังคับให้เป็นนางบำเรอของทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

นายอาเบะกล่าวว่า เกาหลีใต้ควรดำเนินการตามข้อตกลงในเรื่องของนางบำเรอ ซึ่งเป็นการเรียกร้องให้นำรูปปั้นดังกล่าวออก

รูปปั้นดังกล่าวนี้ทำจากบรอนซ์ โดยเป็นรูปปั้นหญิงสาวสวมชุดประจำชาติเกาหลีในท่านั่ง ซึ่งเป็นการสื่อถึงวัยรุ่นเกาหลีที่ถูกทหารญี่ปุ่นกระทำชำเราในช่วงสงครามโลก รูปปั้นนี้ถูกนำมาตั้งหน้าสถานกงสุลญี่ปุ่น ณ เมืองปูซาน เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องในวันครบรอบ 1 ปีในการจัดทำข้อตกลงเรื่องนางบำเรอระหว่างรัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

นายวู ซัง-โฮ ผู้นำสมาชิกพรรคมินจู ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ได้ขึ้นกล่าวในที่ประชุมพรรคว่า เงิน 1 พันล้านเยน (8.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ญี่ปุ่นได้มอบให้กับเกาหลีใต้ เพื่อนำไปดูแลนางบำเรอที่ยังมีชีวิตอยู่นั้น เป็นเงินที่ทำให้เสียเกียรติยิ่ง

สำหรับข้อตกลงดังกล่าว เกาหลีใต้ได้บรรลุข้อตกลงกับญี่ปุ่นเพื่อหาแนวทางยุติประเด็นทาสทางเพศอย่าง "เด็ดขาดและย้อนกลับไม่ได้" จนได้สร้างความไม่พอใจในหมู่ประชาชนเนื่องจากเป็นข้อตกลงที่เสื่อมเสียเกียรติ ขณะที่นายอาเบะเองก็ยังไม่เคยได้ออกมากล่าวขอโทษและแสดงความรับผิดทางกฎหมายต่อความโหดร้ายที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ