ทีมงานเผย "ทรัมป์" รับรู้รายงานรัสเซียอยู่เบื้องหลังแฮคข้อมูลเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday January 9, 2017 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมงานของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า นายทรัมป์ได้รับรู้ผลการตรวจสอบของหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐที่บ่งชี้ว่า รัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องในการโจมกรรมข้อมูลการเลือกตั้งประธานาธานาธิบดี

"เขายอมรับว่าเรื่องนี้มีกลุ่มคนในรัสเซียมาเกี่ยวข้อง" นายเรนซ์ พรีบัส ว่าที่หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว ได้ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์

อย่างไรก็ตาม นายพรีบัสไม่ได้อธิบายต่อไปว่านายทรัมป์เห็นด้วยกับประเด็นรัสเซียแฮคข้อมูลเพื่อช่วยให้เขาชนะเลือกตั้งหรือไม่

การให้สัมภาษณ์ของนายพรีบัสนับเป็นการเปิดเผยจากปากทีมงานระดับสูงเป็นครั้งแรกว่า นายทรัมป์ได้รับรู้ว่ามีการแฮคข้อมูลเกิดขึ้น หลังจากที่เคยปฏิเสธมานานหลายเดือนและพูดจาดูหมิ่นหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐอยู่บ่อยครั้ง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หน่วยงานข่าวกรองสหรัฐได้เปิดเผยรายงานต่อสาธารณชนว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้ออกคำสั่งแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อสนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน

หน่วยงานทั้ง 3 ของสหรัฐ ได้แก่ สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐ (FBI) และสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ (NSA) ระบุว่า ปธน.ปูตินหาทางแทรกแซงการเลือกตั้งด้วยการทำให้นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต เสื่อมเสียชื่อเสียง

"เราได้ข้อสรุปด้วยว่า ปูตินและรัฐบาลรัสเซีทำการแทรกแซงอย่างโจ่งแจ้งเพื่อสนับสนุนว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์ เรามั่นใจมากกับข้อสรุปของเรา" รายงานหน่วยข่าวกรองระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ