“อาเบะ" หารือทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้กรณีรูปปั้นนางบำเรอ

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2017 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าโฆษกคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายยาซูมาสะ นากามิเนะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้ ที่ถูกเรียกตัวกลับประเทศเพื่อตอบโต้กรณีที่เกาหลีใต้สร้างรูปปั้นซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของนางบำเรอ (comfort women) ในเมืองปูซาน ได้เข้าพบกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายคาดว่า จะหารือกันถึงสถานการณ์ดที่มีความคล้ายคลึงกับการสร้างรูปปั้นลักษณะเดียวกันไว้หน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซลมื่อปี 2554 พร้อมชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่าทางรัฐบาลยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการกลับไปสานสัมพันธ์กับเกาหลีใต้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีใต้หลายรายกลับประเทศเป็นการชั่วคราว รวมถึงระงับการเจรจาเกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจระดับสูงเพื่อตอบโต้กรณีที่เกาหลีใต้สร้างรูปปั้นนางบำเรอไว้ที่เมืองปูซานเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่ผ่านมา ทั้ง ๆ ที่เมื่อเดือนธ.ค. 2558 ได้มีการตกลงกันเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวไปแล้ว โดยญี่ปุ่นได้ชดใช้ความเสียหายมูลค่า 1 พันล้านเยน (8.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่กองทุนเยียวยาเหยื่อและครอบครัวในเกาหลีใต้ ในขณะที่เกาหลีใต้ก็ออกมายอมรับว่าเข้าใจถึงความกังวลของประเทศญี่ปุ่นต่อกรณีดังกล้าว พร้อมให้คำมั่นว่าจะแก้ปัญหาในลักษณะที่เหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ