พรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ประณามรัฐบาลปาร์ค กึน เฮ เป็นหายนะทางการทูต

ข่าวการเมือง Tuesday January 10, 2017 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคมินจูซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ได้ออกมาประณามรัฐบาลของนางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนล่าสุดที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งว่า เป็น "หายนะทางการทูต" อันเนื่องมาจากการตัดสินใจติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธและข้อตกลงกับญี่ปุ่นเกี่ยวกับผู้ที่ตกเป็นทาสทางเพศในสมัยสงครามโลก

นายวู ซัง-โฮ ผู้นำสมาชิกพรรคมินจู กล่าว ณ ที่ประชุมพรรคว่า หายนะทางการทูตในปัจจุบันซึ่งประกอบด้วยการตัดสินใจฝ่ายเดียวในการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ(THAAD) และข้อตกลงกับญี่ปุ่นเรื่องผู้เคราะห์ร้ายของเกาหลีใต้ที่ตกเป็นนางบำเรอสมัยสงครามโลก เป็นผลพวงที่เกิดขึ้นจากความล้มเหลวในด้านการทูตของรัฐบาลประธานาธิบดีปาร์คตลอดช่วงเวลา 4 ปีที่ผ่านมา

เมื่อเดือนก.ค.ของปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้และสหรัฐประกาศตัดสินใจติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ ส่งผลให้รัสเซียและจีนต่อต้านความเคลื่อนไหวดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของพรรคฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งได้ตั้งข้อสงสัยว่า นางชเว ซุน ซิล คนสนิทของประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮซึ่งกำลังถูกควบคุมตัวนั้น อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจที่ค่อนข้างเร่งด่วนนี้ นอกจากนี้ ความสนิทสนมกันระหว่างประธานาธิบดีปาร์ค นางชเว และนางลินดา คิมซึ่งเป็นนักล็อบบี้ด้านอาวุธ ก่อให้เกิดข้อสงสัยว่า อาจเกี่ยวข้องกับการเป็นตัวแทนของบริษัทล็อคฮีดมาร์ตินซึ่งเป็นผู้ผลิตระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ข้อตกลงระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น เพื่อยุติประเด็นนางบำเรอ หรือสตรีที่ถูกบังคับให้เป็นนางบำเรอของทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเนื่องจากญี่ปุ่นยังคงไม่แสดงความรับผิดทางกฎหมาย และยังไม่เคยมีการออกมาขอโทษอย่างจริงใจจากกรณีที่เหยื่อชาวเกาหลีใต้ต้องทนทุกข์ในช่วงก่อนและระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 สำนักข่าวซินหัวรายงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ