เม็กซิโกตั้งทูตประจำอเมริกาคนใหม่ ขณะสถานการณ์ระหว่างประเทศตึงเครียด

ข่าวการเมือง Saturday January 14, 2017 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเม็กซิโกเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเอนริเก เปนญา นิเอโต ได้ประกาศแต่งตั้งนายเจอโรนิโม กูเตียร์เรซ เฟอร์นันเดซ นักการทูตผู้เชี่ยวชาญด้านข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐ ขึ้นดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำสหรัฐคนใหม่ โดยวุฒิสภาเม็กซิโกจะให้การรับรองต่อไป

ปัจจุบัน นายกูเตียร์เรซดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของนอร์ท อเมริกัน ดีเวลลอปเมนท์ แบงก์ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส โดยเป็นองค์กรซึ่งเกิดขึ้นภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA)

สำหรับนายคาร์ลอส มานูเอล ซาดา โซลานา เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำสหรัฐคนปัจจุบัน จะดำรงตำแหน่งจนถึงวันที่ 23 ม.ค. และจะเข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันที่ 20 ม.ค.

ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนตำแหน่งเอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำสหรัฐเกิดขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศกำลังอ่อนไหว โดยว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้ประกาศว่าจะเจรจา NAFTA ใหม่ รวมถึงจะสร้างกำแพงตามแนวชายแดนเม็กซิโก-สหรัฐ เพื่อป้องกันมิให้ผู้ที่อพยพโดยผิดกฎหมายเข้าสู่สหรัฐ นอกจากนั้นยังพยายามกดดันให้ค่ายรถต่างๆ เข้ามาตั้งฐานการผลิตในสหรัฐแทนเม็กซิโกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ