"ทรัมป์" ออกตัวหนุน Brexit ลั่นต้องการทำสัญญาการค้ากับอังกฤษในเร็วๆนี้

ข่าวการเมือง Monday January 16, 2017 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาสนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวออกจากการเป็นสมาชิกสภาพยุโรป (Brexit) โดยเขากล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่ออังกฤษว่า ผลลัพธ์ของ Brexit จะเป็นไปในทิศทางที่ดี พร้อมระบุว่ารัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของเขานั้น ต้องการสัญญาทางการค้าร่วมกับอังกฤษโดยเร็วที่สุด

"ผมคิดว่า Brexit จะนำมาซึ่งสิ่งที่ดี" ทรัมป์กล่าว แม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดความวุ่นวายทางการเงินและการเมืองในอังกฤษอย่างมากก็ตาม รวมถึงทำให้นักลงทุนและผู้ประกอบการขาดความมั่นใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและสหรัฐ

ทั้งนี้ ในระหว่างการหาเสียงช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ทรัมป์ได้ยกเหตุการณ์ Brexit ขึ้นมาเป็นตัวอย่างของการที่ประชาชนจะหลุดพ้นจากการถูกครอบงำทางการเมือง และออกตัวสนับสนุนนายไนเจล ฟาราจ แกนนำที่หนุนให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะเปิดเผยรายละเอียดของแผน Brexit ในวันพรุ่งนี้ โดยนางเทเรซา เมย์ ได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่า ตนจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกต่อการที่รัฐบาลอังกฤษยังคงมีอำนาจควบคุมการเข้าเมืองของชาวต่างชาติ มากกว่าการให้ความสำคัญต่อการที่อังกฤษสามารถเข้าสู่ตลาดร่วมยุโรป ทันทีที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

ด้านสื่ออังกฤษ ซึ่งรวมถึงเดอะซันเดย์ ไทม์ส และซันเดย์ เทเลกราฟ รายงานว่า รัฐบาลอังกฤษกำลังเตรียมมาตรการต่างๆไว้รับมือกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในตลาดหุ้นและตลาดเงิน ภายหลังจากนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ในการแถลงข่าววันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ