"โอบามา"ย้ำผู้นำสหรัฐคนต่อไปต้องมีความอดกลั้นและพละกำลัง

ข่าวการเมือง Monday January 16, 2017 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่ง กล่าวย้ำถึงคุณสมบัติ 2 ประการ ที่ผู้นำสหรัฐคนต่อไปควรจะมีได้แก่ความอดทนอดกลั้นและพละกำลัง โดยโอบามาได้กล่าวเป็นนัยถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันศุกร์นี้

"พละกำลัง ถือเป็นคุณสมบัติทางกายที่จำเป็นมากกว่าที่ใครๆคิดในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ความสามารถในการพูดว่า เราทำได้ เราจะผ่านมันไปได้ ถือเป็นสิ่งจำเป็น" โอบามากล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 Minutes" ของซีบีเอซึ่งได้มีการเผยแพร่รายการเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ โอบามายังย้ำว่า "ความอดทนอดกลั้น" ต่อคำวิจารณ์จากทั้งจากภายในรัฐบาลและจากสื่อมวลชน ยังเป็นอีกคุณสมบัติที่จะทำให้สามารถงานอันซับซ้อนของประธานาธิบดีผ่านพ้นไปด้วยดี

ทั้งนี้ ระหว่างช่วงที่ทรัมป์หาเสียงอยู่นั้น เขาได้ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าขาดความอดกลั้นและหุนหันพลันแล่น ขณะที่นางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากฝั่งเดโมแครต ได้ออกมากล่าวในขณะนั้นเช่นกันว่า บุคลิกของทรัมป์อาจเป็นชนวนที่ก่อให้เกิดสงครามและวิกฤติเศรษฐกิจ

ในช่วงที่ทรัมป์และคลินตันขึ้นเวทีดีเบตครั้งแรกในเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมานั้น ทั้งสองได้ตอบโต้กันด้วยถ้อยคำต่างๆ ตัวอย่างเช่น การที่นางคลินตันโจมตีทรัมป์ว่าพูดโกหกเชิงเหยียดเชื้อชาติ เกี่ยวกับบ้านเกิดของนายโอบามา หรือการที่ทรัมป์ออกมาโจมตีคลินตันว่าขาดพละกำลังในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ