ศาลเกาหลีใต้ปฏิเสธออกหมายจับ "ลี แจ ยอง" ทายาทซัมซุง

ข่าวการเมือง Thursday January 19, 2017 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลเกาหลีใต้ไม่อนุมัติการออกหมายจับนายลี แจ ยอง รองประธานบริษัทซัมซุง อิเล็คโทรนิคส์ ฐานความผิดในคดีอาญาและการติดสินบน ตามที่คณะอัยการได้ยื่นคำร้องเมื่อวันจันทร์ เนื่องจากพิจารณาเห็นว่า ยังไม่มีหลักฐานที่มีน้ำหนักพอจะนำมาตั้งข้อหานายลี

รายงานข่าวระบุว่า ศาลเกาหลีใต้ใช้เวลาในการพิจารณาคำร้องเมื่อวานนี้เป็นเวลานานเกือบ 15 ชั่วโมง โดยนายลีได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับทันทีหลังจากทราบคำตัดสิน

นายลีตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีอื้อฉาวกรณีการใช้อิทธิพลทางการเมืองหาประโยชน์ส่วนตัว เนื่องจากซัมซุงถูกตั้งข้อสงสัยว่าได้บริจาคเงินจำนวนมากให้แก่มูลนิธิไม่แสวงผลกำไร 2 แห่ง ที่ดำเนินงานโดยนางชเว ซุน ซิล เพื่อนสนิทของประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ

นอกจากนี้ ซัมซุงยังทำข้อตกลงมูลค่า 2.2 หมื่นล้านวอน (18.6 ล้านดอลลาร์) กับบริษัทในเยอรมนีที่นางชเวและลูกสาวเป็นเจ้าของ เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับการฝึกขี่ม้าของลูกสาวนางชเว และมอบเงิน 1.63 หมื่นล้านวอนให้แก่ศูนย์กีฬาฤดูหนาวที่ดูแลโดยหลานสาวของนางชเว

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสงสัยว่า ซัมซุงมอบเงินจำนวนดังกล่าวเพื่อแลกเปลี่ยนกับการสนับสนุนการควบรวมกิจการบริษัท ซัมซุง ซีแอนด์ที และ เชอิล อินดัสทรีส์ เพื่อจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งโดยพฤตินัย เมื่อเดือนก.ค. 2558 โดยมีเป้าหมายเพื่อถ่ายโอนอำนาจการบริหารจากนายลี คุน ฮี ซึ่งเข้ารับการรักษาตัวจากอาการโรคหัวใจกำเริบมาตั้งแต่เดือนพ.ค. 2557 ให้แก่นายลี แจ ยัง บุตรชายเพียงคนเดียวของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ