ทีวีทั่วโลกถ่ายสดพิธีสาบานตนของ"ทรัมป์"เที่ยงคืนนี้ จับตาสุนทรพจน์บ่งชี้วิสัยทัศน์ต่อสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday January 20, 2017 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อทั่วโลกต่างให้ความสนใจต่อพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันนี้ โดยพิธีดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในเวลาเที่ยงวัน (12.00 น.) ตามเวลาสหรัฐ หรือเที่ยงคืนวันนี้ (00.00 น.) ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ CNN จะเริ่มถ่ายทอดบรรยากาศก่อนเริ่มพิธีดังกล่าวตั้งแต่เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่สถานีโทรทัศน์ BBC จะเริ่มถ่ายทอดเวลา 22.00 น. และสถานี CNBC เริ่มเวลา 23.00 น.

นายทรัมป์จะเข้าโบสถ์กับครอบครัวของเขาในเช้าวันนี้ ก่อนที่จะร่วมจิบน้ำชากับประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนางมิเชล โอบามา สตรีหมายเลขหนึ่ง ที่ทำเนียบขาว และต่อมาครอบครัวของนายทรัมป์ และปธน.โอบามาจะนั่งรถประจำตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐด้วยกันเพื่อเดินทางจากทำเนียบขาวไปยังอาคารรัฐสภาสหรัฐเพื่อเข้าพิธีสาบานตนของนายทรัมป์

นายรอย บลันท์ สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน และเป็นประธานคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสว่าด้วยการจัดงานสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จะเป็นประธานในพิธีสาบานตนในวันนี้ ขณะที่นายจอห์น โรเบิร์ตส์ ประธานศาลฎีกาสหรัฐ จะเป็นผู้ประกอบพิธีสาบานตน

ทั้งนี้ นายทรัมป์จะกล่าวคำปฏิญาณในพิธีสาบานตนตามธรรมเนียมของประธานาธิบดีสหรัฐในอดีต โดยเขาจะกล่าวว่า “I, Donald J. Trump, do solemnly swear that I will faithfully execute the Office of President of the United States, and will to the best of my ability, preserve, protect and defend the Constitution of the United States, so help me God." หรือ “ข้าพเจ้า นายโดนัลด์ เจ. ทรัมป์ ขอสาบานว่า ข้าพเจ้าจะปฏิบัติหน้าที่ของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และจะพิทักษ์ รักษา และปกป้องไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกาอย่างสุดความสามารถ ขอพระเจ้าโปรดช่วยเหลือข้าพเจ้า"

หลังจากนั้น นายทรัมป์จะกล่าวสุนทรพจน์เป็นเวลาประมาณ 20 นาที โดยเขาเป็นผู้ร่างเองก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดกันว่า เขาจะเรียกร้องให้ชาวสหรัฐมีความเป็นเอกภาพ ขณะที่ร่วมกันทำให้สหรัฐอเมริกากลับมามีความยิ่งใหญ่อีกครั้ง

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกของนายทรัมป์ กล่าวว่า “สุนทรพจน์ดังกล่าวจะมีเนื้อหาที่จริงใจ และค่อนข้างเป็นส่วนตัว โดยจะระบุถึงวิสัยทัศน์ของคุณทรัมป์ที่มีต่อสหรัฐ"

“ท่านจะกล่าวถึงโครงสร้างพื้นฐาน และการศึกษา รวมทั้งฐานการผลิตของเรา แต่ผมคิดว่าจะไม่เน้นการประกาศวาระแห่งชาติ หรือนโยบายที่ท่านจะดำเนินการ แต่จะเป็นเอกสารในเชิงปรัชญา ซึ่งเป็นมุมมองของท่านที่มีต่อประเทศ และบทบาทที่เหมาะสมของรัฐบาล และบทบาทของประชาชน"

บรรดาประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังคงมีชีวิตอยู่จะเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว ซึ่งรวมถึง อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช, บิล คลินตัน และจิมมี่ คาร์เตอร์ ยกเว้นอดีตประธานาธิบดี จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช วัย 92 ปี ซึ่งเป็นบิดาของอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช เนื่องจากเขากำลังอยู่ในห้องไอซียูของโรงพยาบาลฮุสตัน เมโธดิสท์เพื่อรักษาอาการโรคปอดบวม ขณะที่นางบาร์บารา บุช วัย 91 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของอดีตปธน.บุช ก็ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลดังกล่าวเช่นกัน หลังมีอาการเหนื่อย และไอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ