ทำเนียบขาวเผยสหรัฐเตรียมพัฒนาระบบต่อต้านขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Saturday January 21, 2017 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ ภายหลังการทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่า สหรัฐจะพัฒนาระบบต่อต้านขีปนาวุธขั้นสูง เพื่อป้องกันการโจมตีจากประเทศต่างๆ เช่น เกาหลีเหนือ และอิหร่าน

"ประธานาธิบดีทรัมป์จะยกเลิกการตัดลบงบประมาณกลาโหมอัตโนมัติแบบเหมารวม (sequester) และจะยื่นงบประมาณใหม่ต่อสภาคองเกรสซึ่งจะระบุถึงแผนการฟื้นฟูกองทัพสหรัฐให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง" ซึ่งจะรวมถึงการพัฒนาระบบต่อต้านขีปนาวุธที่ทันสมัย

การทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนายทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่มีความเคลื่อนไหวจากเกาหลีเหนือซึ่งทำให้สถานการณ์บนคาบสมทุรเกาหลีตึงเครียดมากขึ้น โดยสำนักข่าวยอนฮัพรายงานก่อนหน้านี้ว่า มีความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ICBM) ขึ้นใหม่จำนวน 2 ลูก และอาจจะทดสอบยิงขีปนาวุธดังกล่าวในเร็วๆนี้ รายงานข่าวระบุว่า เกาหลีเหนือได้ปล่อยข้อมูลเกี่ยวกับขีปนาวุธชุดใหม่ให้รั่วไหลออกมา เพื่อส่งสัญญาณเชิงยุทธศาสตร์ไปยังรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐภายใต้การนำของนายทรัมป์

ก่อนหน้านี้ นายคิม จอง อึน ได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันปีใหม่ว่า เกาหลีเหนือเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการเตรียมการทดลองติดตั้ง ICBM เพื่อป้องกันประเทศจากสงครามนิวเคลียร์จากสหรัฐ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบนิวเคลียร์ 2 ครั้งและขีปนาวุธกว่า 20 ครั้งในปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ