โฆษกเผย "ทรัมป์" จะไม่เปิดเผยข้อมูลการจ่ายภาษี แม้ถูกกดดันจากหลายฝ่าย

ข่าวการเมือง Monday January 23, 2017 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เคลลีแอน คอนเวย์ โฆษกและที่ปรึกษาของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า นายทรัมป์จะไม่เปิดเผยข้อมูลการจ่ายภาษีต่อสาธารณชนตามที่เคยให้สัญญาไว้ เนื่องจากเป็นข้อมูลที่ผู้ถือครองมีสิทธิ์เก็บไว้เป็นความลับ ประกอบกับตนมองว่าแรงกดดันนั้นหายไปตั้งแต่ที่ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ร่วมลงชื่อผ่านหน้าเว็บไซต์ของทำเนียบขาวจนถึงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่เรียกร้องให้ทรัมป์เปิดเผยข้อมูลการจ่ายภาษีนั้นสูงถึง 212,360 รายชื่อ ขณะที่ผลสำรวจของสถาบันวิจัย Pew ในเดือนม.ค.พบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 60% ต้องการให้ทรัมป์เปิดเผยข้อมูลการจ่ายภาษี ขณะที่อีก 33% กล่าวมองว่าทรัมป์ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

ทั้งนี้ ในระหว่างช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ทรัมป์ได้กลายเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกนับตั้งแต่ปี 2519 ที่ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลการจ่ายภาษี โดยทรัมป์และทนายความระบุว่าจะนำข้อมูลดังกล่าวมาเปิดเผย หลังได้รับการตรวจสอบจากหน่วยงานจัดเก็บภาษีของสหรัฐอเมริกา (IRS) ซึ่งต้องใช้เวลาหลายปี ขณะที่ทาง IRS ยืนยันว่า ทรัมป์สามารถนำข้อมูลการเสียภาษีมาเปิดเผยได้โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการตรวจสอบของ IRS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ