"ทรัมป์"เล็งฟื้นบทลงโทษทรมานผู้ก่อการร้าย ลั่น"หนามยอกเอาหนามบ่ง"

ข่าวการเมือง Thursday January 26, 2017 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวว่า เขาเห็นด้วยให้มีการทรมานผู้ก่อการร้าย เพื่อเป็นการตอบโต้กลับด้วยวิธีการทำนองเดียวกัน

"ISIS กำลังทำในสิ่งที่ไม่มีใครเคยได้ยินมาตั้งแต่ยุคกลาง ตัวผมเองก็ควรเห็นด้วยกับการจับกรอกน้ำใช่ไหมครับ ผมคิดว่าเราต้องตอบโต้กลับด้วยวิธี "หนามยอกเอาหนามบ่ง" ปธน.สหรัฐเผยในระหว่างให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ ABC

ทรัมป์กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ เขาได้พบกับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอาวุโส ซึ่งเผยกับตนว่าการทรมานได้ผลแน่นอน

อย่างไรก็ตาม อำนาจสูงสุดในการตัดสินใจเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับนายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ (CIA) ซึ่งทั้งสองคนได้รับการแต่งตั้งเข้ามาดำรงตำแหน่งในสมัยปธน.ทรัมป์

"ถ้าเขาไม่ต้องการแบบนั้นก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าต้องการ ผมก็จะดำเนินการไปทางนั้น" ปธน.สหรัฐกล่าว

ในขณะที่นายแมททิสเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาไม่เชื่อว่าการทรมานจะได้ผล

ทั้งนี้ จากการที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้เดินหน้าสงครามปราบปราบการก่อการร้าย ทางหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐจึงได้ตั้งคุกลับสำหรับผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายโดยเฉพาะ และมีข่าวแพร่งพรายว่า นักโทษในคุกมืดแห่งนี้ถูกทรมานสารพัดรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการจับกรอกน้ำ การทำให้อดนอน และการทำร้ายร่างกาย มาตรการดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับประเทศตะวันออกกลาง เป็นเหตุให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและชาติตะวันออกกลางตึงเครียด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ