โพลชี้ชาวสหรัฐมองปธน.ทรัมป์เป็นคน "เด็ดขาด" แต่ "ไม่รอบคอบ"

ข่าวการเมือง Friday January 27, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจากมหาวิทยาลัยควินนิเปียคเปิดเผยว่า คำนิยามที่ประชาชนชาวสหรัฐเลือกใช้มาบรรยายลักษณะของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 3 อันดับแรกคือ "เด็ดขาด" "ฉลาด" และ "ไม่รอบคอบ"

ผลการสำรวจเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า 68% ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่าทรัมป์เป็นที่เด็ดขาด ส่วนอีก 65% เชื่อว่าทรัมป์คือประธานาธิบดีที่ฉลาดหลักแหลม ขณะที่ 62% เห็นว่าทรัมป์เป็นคนไม่รอบคอบ

ผลการสำรวจดังกล่าวทำการสำรวจความคิดเห็นของชาวสหรัฐ ที่มีต่อประธานาธิบดีคนใหม่ในช่วง 5 วันแรกของการดำรงตำแหน่ง พร้อมระบุอีกด้วยว่า ประชาชน 36% ยอมรับในตัวนายทรัมป์ ขณะที่อีก 44% ยังคงยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่มหาเศรษฐีผู้นี้ได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

เมื่อดูสัดส่วนของผู้ที่ยอมรับในตัวประธานาธิบดีคนใหม่นั้น พรรครีพับลิกันยอมรับทรัมป์ในสัดส่วน 81 ต่อ 3 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่พรรคเดโมแครตไม่ยอมรับทรัมป์ในอัตราส่วน 77 ต่อ 4 เปอร์เซ็นต์ เมื่อแยกตามเพศแล้ว ผู้ชายยอมรับทรัมป์ที่อัตราส่วน 41 ต่อ 38 เปอร์เซ้นต์ ขณะที่ผู้หญิงไม่ยอมรับ 50 ต่อ 33 เปอร์เซ็นต์ และหากแบ่งตามสัญชาติ ชาวสหรัฐยอมรับทรัมป์ในอัตราส่วน 43 ต่อ 40 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ชาวผิวสีไม่ยอมรับทรัมป์ในอัตราส่วน 55 ต่อ 20 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ยังได้แสดงความคิดเห็นว่า นโยบายและคำสั่งของนายทรัมป์ที่ประกาศใช้ไปในช่วง 5 วันนี้ ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการเมือง ความเสมอภาคทางเพศ หรือปัญหาด้านชาติพันธุ์เลยแม้แต่น้อย

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 1,190 คนทั่วประเทศ โดยมีค่าความคลาดเคลื่อนที่ 2.8% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ