รมช.คลังเม็กซิโกวิจารณ์ "ทรัมป์" กรณีกดดันเม็กซิโกจ่ายเงินสร้างกำแพง

ข่าวการเมือง Friday January 27, 2017 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วาเนสซา รูบิโอ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังเม็กซิโกเปิดเผยว่า เม็กซิโกจะไม่จ่ายเงินสร้างกำแพงตามความต้องการของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ

รัฐมนตรีช่วยคลัง กล่าวในการแถลงข่าวว่า "เม็กซิโกจะไม่จ่ายเงินหากสหรัฐยังเดินหน้าสร้างกำแพงกั้นบริเวณชายแดน และการเสแสร้งว่าเม็กซิโกจะจ่ายเงินเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าวนั้น ช่างไร้สาระ"

นอกจากนี้ เธอยังเตือนด้วยว่า อำนาจอธิปไตยของเม็กซิโกนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาเจรจาต่อรอง

"ประเทศของเราอยู่ในยุคใหม่ และนี่คือช่วงเวลาใหม่ของประเทศและโลกของเรา เราจะแน่วแน่ เด็ดเดี่ยว และตัดสินใจอย่างเหมาะสม และเราจะไม่รู้สึกกดดัน"

รัฐมนตรีช่วยมีความเห็นว่า เม็กซิโกมีโครงสร้างทางเศรษฐกิจระดับมหภาคที่สมบูรณ์และมั่นคง และการรักษามาตรการทั้งหลายเหล่านี้สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด พร้อมระบุว่า เม็กซิโกกำลังดำเนินนโยบายการคลัง งบประมาณ และการเงิน โดยจะไม่ละเลยมาตรการอื่นๆที่เม็กซิโกดำเนินก่อนหน้านี้และตั้งอยู่บนการประเมินของกระทรวงการคลังและธนาคารกลาง รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา

รูบิโอเปิดเผยถ้อยแถลงดังกล่าว ขณะที่มีการประกาศว่า ประธานาธิบดีเอ็นริเก เปนญา นิเอโต ของเม็กซิโกจะไม่ประชุมกับปธน.สหรัฐตามกำหนดการในวันที่ 31 ม.ค. เนื่องด้วยประเด็นการสร้างกำแพงกั้นเขตแดน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ