ทำเนียบขาวยืนยัน"ทรัมป์"เตรียมหารือทางโทรศัพท์กับผู้นำรัสเซีย,เยอรมนี,ฝรั่งเศสพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Friday January 27, 2017 22:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว ระบุในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะทำการหารือทางโทรศัพท์กับผู้นำของรัสเซีย เยอรมนี และฝรั่งเศสในวันพรุ่งนี้

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบเครมลินยืนยันว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ จะทำการสนทนากันทางโทรศัพท์ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเป็นการติดต่อกันระหว่างผู้นำทั้งสองเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ปธน.ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุว่าปธน.ทรัมป์จะหยิบยกประเด็นที่มีการกล่าวหารัสเซียว่าแฮกข้อมูลการเลือกตั้งของสหรัฐ หรือประเด็นการยกเลิกการคว่ำบาตรรัสเซีย ขึ้นมาพูดคุยกับปธน.ปูตินหรือไม่

ปธน.ปูตินเคยโทรศัพท์มาหานายทรัมป์ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เพื่อแสดงความยินดีต่อชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ทางด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะดำเนินการฟื้นฟูความสัมพันธ์กลับสู่ภาะปกติกับสหรัฐ

อย่างไรก็ดี เขายอมรับว่า การที่จะเยียวยาความเสียหายที่เกิดจากรัฐบาลของอดีตปธน.บารัค โอบามา เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องใช้เวลา และความพยายามอย่างมาก

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเยอรมนีระบุว่า ปธน.ทรัมป์จะสนทนาทางโทรศัพท์กับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ในวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่าทั้งสองจะหารือกันในประเด็นรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ