ปธน.สหรัฐ-เม็กซิโกตกลงหันหน้าเจรจาเพื่อปรับทัศนคติประเด็นสร้างกำแพงกั้นชายแดน

ข่าวการเมือง Saturday January 28, 2017 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายเอ็นริเก เปนญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก ได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์ โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเจรจาเพื่อปรับมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การพูดคุยทางโทรศัพท์ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงและมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่ประธานาธิบดีเม็กซิโกประกาศยกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์หน้านั้น เป็นไปในทางสร้างสรรค์และเกิดผล

ส่วนกรณีที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้วางแผนที่จะจัดเก็บภาษีสินค้าทั้งหมดที่นำเข้าจากชายแดนเม็กซิโกในอัตราสูงถึง 20% นั้น ทำเนียบขาวระบุว่า "แผนการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะระดมเงินทุนเพื่อนำไปก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ซึ่งแม้ว่าผู้นำทั้งสองฝ่ายมุมมองที่แตกต่างกันในประเด็นนี้ แต่ก็ตกลงที่จะหันหน้าเจรจาเพื่อปรับมุมมองที่แตกต่างกัน เพื่อดำรงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี"

ทางด้านทำเนียบประธานาธิบดีเม็กซิโกเปิดเผยว่า ทั้งประธานาธิบดีทรัมป์และประธานาธิบดีเปนญา นิเอโต ต่างก็ตกลงที่จะไม่พูดถึงประเด็นการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนต่อสารธารณชน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี ให้ดำเนินการสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก เพื่อควบคุมการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายและยกระดับความมั่นคงของประเทศ โดยในเวลาต่อมา ประธานาธิบดีเปนญา นิเอโต ของเม็กซิโก ได้ประกาศยกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ทรัมป์ทวีตข้อความว่า ผู้นำเม็กซิโกควรยกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐ หากปฏิเสธที่จะจ่ายเงินค่าสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ