"ทรัมป์"-"ปูติน"ต่อสายตรง เห็นพ้องปรับปรุงความสัมพันธ์,ร่วมมือต่อต้านก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Sunday January 29, 2017 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เห็นพ้องปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ พร้อมตกลงที่จะทำงานร่วมกันเพื่อต่อสู้กับการกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ในวันเสาร์ที่ผ่านมา

"การหารือทางโทรศัพท์ที่เป็นบวกถือเป็นการเริ่มต้นที่สำคัญในการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย ซึ่งจำเป็นที่จะต้องได้รับการเยียวยา" ทำเนียบขาวของสหรัฐระบุในแถลงการณ์ซึ่งออกภายหลังจากที่ผู้นำทั้งสองหารือกันทางโทรศัพท์เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการติดต่อสื่อสารกันครั้งแรกระหว่างทรัมป์และปูติน นับตั้งแต่ที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ม.ค.

ผู้นำทั้งสอง "หวังว่าหลังจากที่ได้โทรศัพท์คุยกันในวันนี้ ทั้งสองฝ่ายจะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วในการจัดการกับการก่อการร้ายและประเด็นสำคัญๆอื่นที่ทั้งสองฝ่ายมีความกังวลร่วมกัน" แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุ

ด้านทำเนียบเครมลินของประธานาธิบดีรัสเซียเปิดเผยว่า ปธน.ปูตินและปธน.ทรัมป์ตกลงที่จะกระชับความร่วมมือระดับทวิภาคี และผู้นำทั้งสองยังได้หารือกันในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับตะวันออกกลาง อิหร่าน คาบสมุทรเกาหลี และยูเครนด้วย

"ทั้งสองฝ่ายแสดงความเต็มใจที่จะทำงานร่วมกันในเชิงรุก เพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างรัสเซียและสหรัฐอย่างมั่นคง บนพื้นฐานที่สร้างสรรค์ เสมอภาค และเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย" เครมลินระบุในแถลงการณ์

เครมลินระบุด้วยว่า ปูตินและทรัมป์ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างภาคธุรกิจของสองประเทศ อันจะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐต่อไป

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังตกลงที่จะติดต่อพูดคุยเป็นการส่วนตัวกันเป็นประจำด้วย ขณะที่ทางฝ่ายรัสเซียและสหรัฐกำลังทำงานร่วมกันเพื่อกำหนดวันและสถานที่สำหรับการพบปะกันของผู้นำทั้งสอง

ปูตินถือเป็นผู้นำประเทศมหาอำนาจคนแรกๆ ที่ส่งสารแสดงความยินดีกับทรัมป์ หลังมีการประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. โดยระหว่างการสนทนากันทางโทรศัพท์ในช่วงกลางเดือนพ.ย.นั้น ปูตินและทรัมป์ ซึ่งขณะนั้นยังเป็นว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เห็นพ้องกันว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐควรจะต้องดีขึ้น และให้คำมั่นว่าจะช่วยกระตุ้นให้รัสเซียและสหรัฐกลับมาร่วมมือกันในด้านต่างๆที่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายและเน้นการปฏิบัติเพื่อให้เกิดผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ