"ทรัมป์"ต่อสายตรงผู้นำเยอรมนี-ฝรั่งเศส ถกประเด็นนาโต้,ความมั่นคง

ข่าวการเมือง Sunday January 29, 2017 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี เห็นพ้องกันถึงความสำคัญขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ในวันเสาร์ที่ผ่านมา

ทำเนียบข่าวระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้นำทั้งสองยังได้ยืนยันถึงบทบาทขององค์การนาโตในการรับประกันสันติภาพและเสถียรภาพของประเทศต่างๆในแอตแลนติกเหนือ พร้อมทั้งระบุว่า นาโตต้องมีความสามารถที่จะเผชิญกับภัยคุกคามต่างๆในศตวรรษที่ 21 และการป้องกันความมั่นคงนั้นจำเป็นต้องมีการลงทุนอย่างเหมาะสมในการเพิ่มขีดความสามารถทางการทหาร เพื่อรับรองว่าชาติพันธมิตรทุกชาติมีส่วนร่วมกันอย่างยุติธรรม

ในการให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ ทรัมป์กล่าวว่า นาโตล้าสมัยแล้ว เพราะทางองค์กรไม่ได้ดูแลเรื่องการก่อการร้าย ทั้งยังตำหนิสมาชิกหลายประเทศของนาโตว่าไม่จ่ายเงินอุดหนุน ซึ่งไม่ยุติธรรมอย่างมากสำหรับสหรัฐ อย่างไรก็ตาม นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับทรัมป์ ที่วอชิงตัน เมื่อวันศุกร์ ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐได้ยืนยันว่า เขาสนับสนุนนาโต 100%

นอกจากประเด็นนาโตแล้ว ทรัมป์และแมร์เคิลยังได้ยืนยันความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างเยอรมนีและสหรัฐ ในด้านความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของสองประเทศ พร้อมทั้งแสดงความปรารถนาที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีในปีต่อๆไป

ผู้นำทั้งสองยังได้เห็นพ้องถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างความร่วมมือในการต่อสู้กับการก่อการร้าย และร่วมกันทำให้พื้นที่ที่มีความขัดแย้งในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือกลับมามีเสถียรภาพ

ทรัมป์ได้ตอบรับคำเชิญของแมร์เคิลเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ในฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี ในเดือนก.ค. และหวังว่าจะได้ต้อนรับนางแมร์เคิลเดินทางเยือนสหรัฐในเร็วๆนี้

ในวันเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ยังได้โทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศสด้วย ซึ่งผู้นำทั้งสองได้แสดงความปรารถนาที่จะเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสหรัฐและฝรั่งเศสในหลายประเด็น โดยเฉพาะการต่อต้านการก่อการร้ายและความมั่นคง

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า ทรัมป์ได้ยืนยันคำมั่นของสหรัฐที่มีต่อนาโต และเน้นย้ำความสัมพันธ์ของการที่พันธมิตรนาโตทุกประเทศร่วมกันแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายด้านการทหาร นอกจากนี้ ทรัมป์และออลลองด์ยังหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทางการทหารและกลาโหมทั้งภายในกรอบการทำงานระดับทวิภาคีและผ่านทางนาโต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ