สหรัฐและซาอุดิอาระเบียเห็นพ้องสร้างเขตปลอดสงครามในซีเรียและเยเมน

ข่าวการเมือง Monday January 30, 2017 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวขอออกแถลงการณ์ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดูลาซิส อัล-ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย เห็นพ้องต้องกันเรื่องการสนับสนุนให้มีการสร้างเขตปลอดสงครามในประเทศซีเรียและเยเมน

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้ตกลงที่จะให้การสนับสนุนในประเด็นอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบัน แต่ไม่ได้มีการขยายความเพิ่มเติมในแถลงการณ์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งเขตปลอดสงครามในซีเรีย เพื่อหยุดยั้งการอพยพของประชากรไปยังทวีปยุโรปและประเทศอื่นๆ

ในระหว่างการสนทนาผ่านทางโทรศัพท์ ผู้นำทั้งสองเล็งเห็นถึงความสำคัญของการร่วมมือกันเพื่อหยุดยั้งการก่อการร้ายของกลุ่มหัวรุนแรง และการรับมือกับความท้าทายในประเด็นสันติภาพและความมั่นคงระดับภูมิภาค ซึ่งรวมถึงปัญหาความขัดแย้งในซีเรียและเยเมน

ผู้นำสหรัฐและซาอุดิอาระเบียยังได้ตกลงที่จะบังคับใช้ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านอย่างจริงจัง เนื่องจากทั้งสองมองว่า อิหร่านเป็นตัวการที่ทำให้ภูมิภาคขาดเสถียรภาพ

นอกจากนี้ ผู้นำของซาอุดิอาระเบียยังได้เชื้อเชิญให้ทรัมป์ทำหน้าที่ในการแก้ปัญหาการก่อการร้ายและสร้างอนาคตใหม่ให้แก่ภูมิภาคตะวันออกกลาง ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม เพื่อประชาชนชาวซาอุดิอาระเบียและผู้คนในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ