บริษัทเทคโนโลยีออสซี่ค้านนโยบายแบนผู้อพยพของ "ทรัมป์", ร้องรัฐบาลดำเนินการรับมือ

ข่าวการเมือง Monday January 30, 2017 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำสัญาชาติออสเตรเลียแสดงความไม่พอใจที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามคำสั่งพิเศษห้ามประชาชนจาก 7 ประเทศมุสลิม ได้แก่ อิหร่าน อิรัก ซูดาน โซมาเลีย ซีเรีย เยเมน และลิเบีย เดินทางเข้าสหรัฐอเมริกา พร้อมกันนี้ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียดำเนินการรับมือมาตรการของทรัมป์

การประกาศห้ามผู้อพยพจาก 7 ชาติอาหรับเข้าสหรัฐครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อพนักงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเป็นวงกว้าง ขณะที่เทคซิดนีย์ ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในออสเตรเลีย ระบุว่า มีพนักงานสองสัญชาติจำนวนมากที่จำเป็นต้องเดินทางไปทำงานในสหรัฐ

นายฮิชาม อัสซี ประธานบริหารสูงสุดของ HotelsCombined ซึ่งถือสัญชาติอังกฤษ-ซีเรีย และย้ายไปอยู่ออสเตรเลียในปี 2551 เป็นบุคคลหนึ่งที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่สามารถเดินทางเข้าสหรัฐได้เป็นเวลา 90 วัน ตามกฎเกณฑ์ใหม่ของสหรัฐ

"เรารับพนักงานทุกสัญชาติ รวมถึงชาวออสเตรเลียที่ถือสองสัญชาติด้วย" นายอัสซีเปิดเผยในแถลงการณ์วันนี้

"สถานการณ์ในสหรัฐไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจและบุคลากรของเราเพียงเท่านั้น แต่ยังสร้างปัญหา สร้างความตึงเครียดในยามที่ต้องการความเข้าใจซึ่งกันและกัน" นายอัสซีกล่าว

ทั้งนี้ มาตรการตรวจคนเข้าเมืองรูปแบบใหม่ของสหรัฐไม่ได้เปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์การเดินทางเข้าสหรัฐของพลเมืองออสเตรเลียตลอดจนประเทศอื่นๆอีก 36 แห่งซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ