ผู้ช่วย "ทรัมป์" เผยคำสั่งแบนปชช.ประเทศมุสลิม "ประสบความสำเร็จ" แม้ทั่วโลกวิจารณ์

ข่าวการเมือง Monday January 30, 2017 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปฏิบัติตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเริ่มดำเนินการระงับการผ่านเข้าประเทศสหรัฐของพลเมืองจาก 7 ประเทศมุสลิมแล้ว แม้ว่าจะเกิดกระแสต่อต้านไปทั่วโลกและจุดชนวนการประท้วงขึ้นในหลายพื้นที่ของสหรัฐก็ตาม

ทั้งนี้ หลังจากปธน.ทรัมป์ได้ลงในคำสั่งพิเศษดังกล่าว ได้เกิดปฏิกิริยาต่อต้านขึ้นจาก 7 ประเทศมุสลิมที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ได้แก่ ซีเรีย เยเมน ซูดาน โซมาเลีย อิรัก อิหร่าน และลิเบีย นอกจากนี้ชาติตะวันตกหลายประเทศ รวมถึงองค์การระหว่างประเทศหลายแห่งก็ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย อาทิ แคนาดา อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ และสาธารณรัฐเช็ก ตลอดจนองค์การสหประชาชาติ สหภาพยุโรป และองค์การสันนิบาตอาหรับ

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้ช่วยของปธน.ทรัมป์ ได้ออกมาประสานเสียงสนับสนุนนโยบายของทรัมป์ พร้อมกับระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาการนำคำสั่งไปบังคับใช้ถือเป็นเรื่องที่ประสบความสำเร็จ

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางสหรัฐมีคำสั่งให้สิทธิพักพิงฉุกเฉินแก่ผู้ที่ถูกห้ามเข้าประเทศสหรัฐ โดยคำสั่งดังกล่าวจะขัดขวางรัฐบาลสหรัฐไม่ให้ส่งประชาชนจาก 7 ประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามออกนอกสหรัฐ หลังจากที่พวกเขาเดินทางถึงสหรัฐโดยมีวีซ่าที่ถูกต้อง

ขณะที่ สว.บ็อบ คอร์เกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภา เปิดเผยว่า การนำคำสั่งไปปฏิบัติถือว่าไม่สัมฤทธิ์ผล โดยเฉพาะการบังคับใช้กับผู้ที่ถือกรีนการ์ด ซึ่งเป็นผู้ที่รับอนุญาตให้อยู่อาศัยในสหรัฐได้อย่างถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ