เกาหลีใต้-จีนเรียกร้องผู้จัดเอเชียนเกมส์เปลี่ยนโรงแรมที่พักนักกีฬา เหตุขัดแย้งปมประวัติศาสตร์

ข่าวการเมือง Wednesday February 1, 2017 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการกีฬาและโอลิมปิกแห่งเกาหลีใต้ ได้เรียกร้องให้คณะผู้จัดเอเชียนเกมส์ ฤดูหนาว เปลี่ยนโรงแรมที่จะใช้เป็นสถานที่พักของนักกีฬา เนื่องจากโรงแรมที่ผู้จัดเลือกไว้มีหนังสือประวัติศาสตร์ที่เป็นกรณีพิพาทอยู่ในห้องพักรับรองแขก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ก็ได้มีคำเรียกร้องในลักษณะเดียวกันจากจีนมาแล้ว

คณะกรรมการการกีฬาเกาหลีใต้ได้ยื่นเรื่องขอให้ทางผู้จัดเอเชียนเกมส์ไม่ใช้โรงแรม APA Hotel ในย่านมินามิของเมืองซัปโปโรเป็นที่พักนักกีฬา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้รับคำร้องขอคล้ายคลึงกันจากคณะกรรมการกีฬาโอลิมปิกจีน และสภากีฬาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ซึ่งประกาศคว่ำบาตรเอเชียนเกมส์

หนังสือประวัติศาสตร์ที่เป็นปมขัดแย้งดังกล่าวมีเนื้อหาปฏิเสธเหตุการณ์สังหารหมู่นานกิงเมื่อค.ศ. 1937 ทั้งยังไม่ยอมรับเหตุการณ์ที่ทหารญี่ปุ่นบีบบังคับให้ผู้หญิงเป็นทางบำเรอในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยนางบำเรอหลายรายมาจากคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่นในช่วงสงคราม

คณะกรรมการการกีฬาเกาหลีใต้ได้ทำเรื่องขอผ่านทางโทรศัพท์และอีเมลต่อคณะกรรมการจัดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ฤดูหนาว ซึ่งมีแผนจัดขึ้นที่เมืองซัปโปโรและเมืองโอบิฮิโระบนเกาะฮอกไกโด วันที่ 19-26 ก.พ.นี้

สำหรับเมืองซัปโปโรนั้น ทางคณะผู้จัดได้กำหนดให้นักกีฬาและผู้ร่วมเอเชียนเกมส์ประมาณ 1,700 รายพักที่โรงแรม APA Hotel & Resort ส่วนอีกราว 350 พักที่โรงแรม Sapporo Prince Hotel

ล่าสุดทางคณะผู้จัดอยู่ระหว่างการหาโรงแรมเพิ่ม

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวเขียนขึ้นโดยประธานบริษัท ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่าเหตุการณ์สังหารหมู่นานกิงนั้นไม่เป็นความจริง โดยฝั่งจีนเปิดเผยว่าเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิตกว่า 300,000 ราย ขณะที่ฝั่งญี่ปุ่นคาดคะเนว่ามีประมาณ 10,000-200,000 ราย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ