จับตารัฐสภาอังกฤษลงมติยกแรกคืนนี้ต่อร่างกฎหมาย Brexit คาดพรรคอนุรักษ์นิยมเทคะแนนฉลุย

ข่าวการเมือง Wednesday February 1, 2017 20:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาอังกฤษจะทำการลงมติรอบแรกในวันนี้ต่อร่างกฎหมายว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ทั้งนี้ การลงมติดังกล่าวจะมีขึ้นในเวลา 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือคืนนี้เวลา 02.00 น.ตามเวลาไทย

สำหรับการลงมติในวันนี้นั้น คาดว่ารัฐสภาจะขัดขวางความพยายามของพรรคชาตินิยมสก็อต (SNP) ในการคว่ำร่างกฎหมาย Brexit และต่อมารัฐสภาจะทำการลงมติเพื่อให้ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านเข้าสุ่กระบวนการทางนิติบัญญัติต่อไป ซึ่งจะมีการพิจารณาในรายละเอียดมากขึ้น โดยพรรคแรงงานจะทำการแปรญัตติร่างกฎหมาย Brexit ในขั้นตอนต่อไป ซึ่งจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า เพื่อให้รัฐสภาอภิปรายในเนื้อหาที่มีรายละเอียดมากขึ้น

คาดว่าพรรค SNP และพรรคเสรีประชาธิปไตย รวมทั้งสมาชิกพรรคแรงงานบางส่วน จะลงมติคว่ำร่างกฎหมาย Brexit ในวันนี้ แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวก็มีแนวโน้มผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา โดยได้คะแนนเสียงจากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งครองเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภา

ทั้งนี้ ร่างกฎหมาย Brexit จะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการในระหว่างวันที่ 6-8 ก.พ. โดยร่างกฎหมายนี้จะส่งผลให้มีการประกาศใช้มาตรา 50 เพื่อให้อังกฤษเริ่มต้นกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

ก่อนหน้านี้ ศาลฎีกาของอังกฤษมีคำวินิจฉัยว่า นายกรัฐมนตรีไม่สามารถประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรป เพื่อเริ่มต้นกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ก่อนที่จะขอความเห็นชอบจากรัฐสภา

ทางด้านหนังสือพิมพ์ไทม์สรายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีแผนจะประกาศใช้มาตรา 50 ในวันที่ 9 มี.ค. ในระหว่างที่นางเมย์เข้าประชุมสุดยอดของสภายุโรปที่ประเทศมอลตา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ