รีพับลิกันในคณะกรรมาธิการวุฒิฯไม่สนเดโมแครตบอยคอตต์ เดินหน้ารับรองว่าที่รมว.คลัง,รมว.สาธารณสุข

ข่าวการเมือง Thursday February 2, 2017 00:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการเงินประจำวุฒิสภาลงมติให้การรับรองนายสตีเวน มนูชิน และนายทอม ไพรซ์ เป็นรัฐมนตรีคลัง และรัฐมนตรีสาธารณสุขและบริการประชาชน ตามลำดับ ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอมาก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี สมาชิกในคณะกรรมาธิการที่ลงมติในวันนี้ ต่างก็เป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตได้พากันบอยคอตต์ไม่เข้าร่วมการลงมติตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งทำให้การลงมติต้องเลื่อนมาเป็นวันนี้

สมาชิกพรรคเดโมแครตระบุสาเหตุของการบอยคอตต์ว่า ทั้งนายมนูชิน และนายไพรซ์ควรชี้แจงประเด็นที่ทำให้สังคมยังคงมีความเคลือบแคลงใจ โดยนายมนูชินควรตอบคำถามเกี่ยวกับการจัดการทรัพย์สินจำนองที่ธนาคารวันเวสต์ได้ยึดไว้ โดยนายมนูชินเคยเป็นผู้บริหารของธนาคารดังกล่าว ส่วนนายไพรซ์ก็ควรตอบคำถามเกี่ยวกับการลงทุนของเขา โดยชี้แจงว่าบทบาททางการเมืองของเขาได้เอื้อประโยชน์ต่อการลงทุนของเขาหรือไม่

ตามกฎระเบียบของคณะกรรมาธิการการเงินประจำวุฒิสภาที่ผ่านมานั้น การลงมติของคณะกรรมาธิการจำเป็นที่จะต้องมีสมาชิกพรรคของแต่ละพรรคอย่างน้อย 1 คนอยู่ในการประชุม

อย่างไรก็ดี ในการประชุมวันนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันในคณะกรรมาธิการตัดสินใจลงมติเป็นเอกฉันท์เพื่อระงับการใช้กฎระเบียบดังกล่าว พร้อมกับลงมติให้การรับรองนายมนูชิน และนายไพรซ์ ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตพากันบอยคอตต์ไม่เข้าร่วมการประชุม

หลังจากได้รับการรับรองจากคณะกรรมาธิการการเงินประจำวุฒิสภาในวันนี้ วุฒิสภาเต็มคณะทั้ง 100 คนก็จะจัดการประชุมเพื่อลงมติให้การรับรองนายมนูชิน และนายไพรซ์ โดยพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากจำนวน 52 เสียงในวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ