ทีมอัยการเกาหลีใต้บุกค้นหน่วยงานด้านการเงิน มุ่งหาหลักฐาน"ซัมซุง"พัวพันทุจริต

ข่าวการเมือง Friday February 3, 2017 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมอัยการอิสระของเกาหลีใต้ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบคดีอื้อฉาวของประธานาธิบปาร์ค กึน เฮ ได้บุกเข้าตรวจค้นสำนักงานคณะกรรมการบริการการเงินเกาหลีใต้ (FSC) และคณะกรรมการเพื่อการค้าที่เป็นธรรมของเกาหลีใต้ (FTC) ที่เมืองเซจงในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเก็บหลักฐานทางเอกสารที่เกี่ยวข้องกับรูปคดี

ปฏิบัติการบุกสำนักงานทั้งสองแห่งนี้ มีเป้าหมายที่จะรวบรวมหลักฐานทางเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินสินบนของบริษัทซัมซุง กรุ๊ป และโครงการให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนา (ODA) ที่เกี่ยวข้องกับนางชเว ซุน ซิล คนสนิทของประธานาธิบดีปาร์ค

ทีมอัยการชุดดังกล่าวกำลังตรวจสอบว่า หน่วยงานเหล่านี้ได้ใช้ช่องทางกฎหมายเพื่อทำการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งด้านการเงินหรือไม่ ซึ่งหากมีการจัดตั้งเกิดขึ้นจริง ก็จะทำให้ง่ายต่อการถ่ายโอนอำนาจบริหารของซัมซุง

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสงสัยว่า ซัมซุงมอบเงินจำนวนมากเพื่อแลกเปลี่ยนกับการสนับสนุนการควบรวมกิจการบริษัท ซัมซุง ซีแอนด์ที และ เชอิล อินดัสทรีส์ เพื่อจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งโดยพฤตินัย เมื่อเดือนก.ค. 2558 โดยมีเป้าหมายเพื่อถ่ายโอนอำนาจการบริหารจากนายลี คุน ฮี ซึ่งเข้ารับการรักษาตัวจากอาการโรคหัวใจกำเริบมาตั้งแต่เดือนพ.ค. 2557 ให้แก่นายลี แจ ยัง บุตรชายเพียงคนเดียวของเขา

นายลีตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีอื้อฉาวกรณีการใช้อิทธิพลทางการเมืองหาประโยชน์ส่วนตัว เนื่องจากซัมซุงถูกตั้งข้อสงสัยว่าได้บริจาคเงินจำนวนมากให้แก่มูลนิธิไม่แสวงผลกำไร 2 แห่ง ที่ดำเนินงานโดยนางชเว ซุน ซิล เพื่อนสนิทของประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ