"ทรัมป์" เสนอชื่อผู้ว่าการรัฐไอโอวาเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน

ข่าวการเมือง Friday February 3, 2017 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เสนอชื่อนายเทอร์รี แบรนสตัด ผู้ว่าการรัฐไอโอวา ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน โดยคาดหวังว่าจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ เนื่องจากนายแบรนสตัดมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของจีน ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ทั้งนี้ การเสอนชื่อนายแบรนสตัดให้ดำรงตำแหน่งเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีนนั้น ได้รับเสียงสนับสนุนจากฝั่งรัฐบาลรีพับลิกัน รวมถึงฝั่งเดโมแครตจำนวนหนึ่งด้วย

ด้านนายแบรนสตัดกล่าวว่า เขาจะเป็นผู้ประสานความต่างของทั้ง 2 ประเทศ เนื่องจากสหรัฐก็เป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเปิดรับการลงทุนจากจีนเช่นกัน

สำหรับความสัมพันธ์กับนายแบรนสตัดและนายสี จิ้นผิงนั้น เกิดขึ้นหลังจากนายสีได้เดินทางเยือนรัฐไอโอวาเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2528 เพื่อดูงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเกษตร และในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 นายแบรนสตัดเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่นายสี ณ ศาลากลางรัฐไอโอวา

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ออกมาโจมตีจีนก่อนหน้านี้หลายครั้ง ไม่จะเป็นในเรื่องของการกล่าวหาว่าจีนจงใจบิดเบือนค่าเงิน หรือเป็นต้นเหตุของการสูญเสียตำแหน่งงานในสหรัฐ รวมถึงการขู่เพิ่มภาษีสินค้าที่นำเข้าจากจีน ทำให้หลายฝ่ายยังคงกังวลเกี่ยวกับท่าทีปิดกั้นทางการค้าของทรัมป์ที่มีต่อจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ