ญี่ปุ่นเล็งไฟเขียวทัพนักกีฬาเกาหลีเหนือเข้าประเทศร่วมแข่งเอเชียนเกมส์ฤดูหนาว

ข่าวการเมือง Monday February 6, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะอนุญาตให้ทัพนักกีฬาและคณะเจ้าหน้าที่จากเกาหลีเหนือเดินทางเข้าประเทศเพื่อเข้าร่วมมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ฤดูหนาวที่ซัปโปโร ปี 2017 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนนี้ ถึงแม้ว่าที่ผ่านมานั้น ญี่ปุ่นจะมีนโยบายห้ามพลเมืองจากเกาหลีเหนือเดินทางเข้าประเทศก็ตาม

ในอดีตที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปฏิบัติต่อนักกีฬาของเกาหลีเหนือเป็นกรณีพิเศษ โดยอยู่นอกเหนือจากมาตรการลงโทษซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือจากกรณีที่เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ โดยเมื่อปีที่แล้ว ญี่ปุ่นได้อนุญาตให้ทีมฟุตบอลหญิงของเกาหลีเหนือเดินทางมาแข่งขันฟุตบอลโอลิมปิก ริโอเกมส์ รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ซึ่งจัดขึ้นที่นครโอซาก้า

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้คณะเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือยื่นเอกสารแสดงตัวตนและข้อมูลประวัติส่วนบุคคลก่อนที่จะอนุญาตให้เข้าประเทศ เพื่อตรวจสอบดูว่าไม่มีเจ้าหน้าที่จากพรรคแรงงานและกองทัพเกาหลีเหนือแอบแฝงมากับคณะเดินทางชุดดังกล่าว

แหล่งข่าวและคณะกรรมการจัดการแข่งขันเปิดเผยว่า คณะเดินทางของเกาหลีเหนือได้แจ้งความจำนงที่จะเข้าประเทศรวมประมาณ 20 คน ซึ่งรวมถึงนักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันสเก็ตความเร็วระยะสั้น และสเก็ตลีลารวม 7 คน

ทั้งนี้คาดว่า ทัพนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากเกาหลีเหนือจะเดินทางมาถึงเมืองซัปโปโรบนเกาะฮอกไกโดโดยผ่านทางประเทศจีนล่วงหน้าไม่กี่วัน ก่อนที่เอเชียนเกมส์ฤดูหนาวจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 19 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ