สก็อตแลนด์ลั่นต้องการอิสระในการกำหนดมาตรการจัดการผู้อพยพ หลัง Brexit

ข่าวการเมือง Tuesday February 7, 2017 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาสก็อตแลนด์ได้ออกรายงานเพื่อเรียกร้องให้สก็อตแลนด์มีสิทธิ์ในการกำหนดมาตรการควบคุมการอพยพเข้าเมืองโดยไม่ขึ้นตรงกับประเทศอื่นๆ หลังจากที่อังกฤษถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) แล้ว

ก่อนหน้านี้ รัฐสภาแห่งสหราชอาณาจักร ได้ประกาศให้ความสำคัญในข้อตกลงควบคุมการอพยพเข้าเมืองที่สามารถนำมาใช้ได้จริงทั้งในสก็อตแลนด์ อังกฤษ และเวลส์ มากกว่าระบบวีซ่า

อย่างไรก็ตาม รายงานของรัฐสภาสก็อตแลนด์ว่าด้วยการอพยพเข้าเมืองและสิทธิมนุษยชนในสหภาพยุโรประบุว่า ประชาชนที่ถือสัญชาติของประเทศในสหภาพยุโรปที่อาศัยอยู่ในสก็อตแลนด์กว่า 181,000 คน กำลังเผชิญกับความไม่แน่นอน เนื่องจากต้องรอดูว่า พวกเขาจะสามารถอาศัยและทำงานในสก็อตแลนด์ได้ต่อไปหรือไม่

นายจอห์น แมคอัลไพน์ สมาชิกรัฐสภาสก็อตแลนด์ ผู้จัดตั้งคณะกรรมการด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และความสัมพันธ์ทั้งภายในและภายนอกยุโรป กล่าวว่า "ประชาชนจากยุโรปกว่า 181,000 คนที่อพยพมาตั้งรกรากในสก็อตแลนด์ และชาวสก็อตแลนด์ที่อาศัยอยู่ในยุโรป กำลังอยู่ในภาวะสับสน เนื่องจากต้องจับตาดูว่า จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปกับตนเองหลังเหตุการณ์ Brexit"

"มาตรการควบคุมการอพยพเข้าเมืองของสหภาพยุโรปได้ช่วยแก้ปัญหาจำนวนประชากรวัยทำงานที่ลดลงในสก็อตแลนด์ แต่เหตุการณ์ Brexit กลับเป็นสิ่งที่จะทำให้กลุ่มบุคคลสำคัญเหล่านี้หายไปจากสก็อตแลนด์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชุมชนที่ผู้คนจากยุโรปได้เข้ามาตั้งที่อยู่อาศัย ธุรกิจ และภาคส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของเรา" นายแมคอัลไพน์กล่าว

นอกจากนี้ เขายังกล่าวกว่า "ดังนั้น พวกเราจึงเรียกร้องให้รัฐบาลกลางและรัฐบาลสก็อตแลนด์ หาทางออกให้กับสก็อตแลนด์อย่างเหมาะสมเกี่ยวกับการควบคุมการอพยพเข้าเมืองหลังเหตุการณ์ Brexit" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ