"อาเบะ"เยือนสหรัฐหารือสุดยอดกับ"ทรัมป์"ศุกร์นี้ หวังกระชับสัมพันธ์ผู้นำ 2 ประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday February 7, 2017 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะออกเดินทางเยือนสหรัฐตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า นายอาเบะจะหารือกับนายทรัมป์ที่กรุงวอชิงตัน และจะเยี่ยมชมบ้านพักตากอากาศของปธน.สหรัฐในรัฐฟลอริดา ก่อนเดินทางกลับญี่ปุ่นในวันจันทร์หน้า

"เราต้องการให้การเดินทางครั้งนี้เป็นโอกาสที่ผู้นำทั้งสองประเทศจะได้แลกเปลี่ยนมุมมองกันอย่างตรงไปตรงมา และแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่า ความป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นนั้นแข็งแกร่งมั่นคง" นายซูกะกล่าว พร้อมทั้งระบุด้วยว่า การเยือนฟลอริดาของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนั้น มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความไว้วางใจในความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำทั้งสอง

นอกจากนี้ นายซูกะยังเผยด้วยว่า นายทาโร อาโสะ รมว.คลัง นายฟูมิโอะ คิชิดะ รมว.ต่างประเทศ และ นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รมว.เศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น จะเดินทางไปยังสหรัฐร่วมกับนายอาเบะด้วย หากกำหนดการเอื้ออำนวย

ทั้งนี้ นายกฯญี่ปุ่นและปธน.สหรัฐได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์เมื่อเดือนที่ผ่านมา และได้ตกลงกันว่าจะจัดการประชุมสุดยอดในวันที่ 10 ก.พ. ที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งจะเป็นการพบปะหารือกันครั้งแรกของผู้นำทั้งสอง นับตั้งแต่ที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งปธน. เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ