จีนแสดงความชื่นชม"ทรัมป์" หลังส่งจดหมายอวยพร"สี จิ้นผิง" ขณะจีนยันสานต่อสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวการเมือง Thursday February 9, 2017 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนแสดงความชื่นชมต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ซึ่งได้ส่งจดหมายอวยพรประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประชาชนจีนก่อนหน้านี้ โดยจีนได้ยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการสานต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ

"เราขอชื่นชมคำอวยพรของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ส่งมาถึงท่านประธานสี จิ้นผิง และประชาชนจีน" นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

"จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อรักษาหลักการในการไม่สร้างความขัดแย้ง หรือการเผชิญหน้า, การให้ความเคารพซึ่งกันและกัน, ความร่วมมือกัน และการมีผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อขยายความร่วมมือ และจัดการความแตกต่าง ขณะที่ส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างจีนและสหรัฐ" แถลงการณ์ระบุ

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ได้ส่งจดหมายถึงปธน.สี ซึ่งมีใจความว่า เขาต้องการเห็นสหรัฐและจีนพัฒนาความสัมพันธ์อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ระหว่างกัน

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังแสดงความขอบคุณปธน.สีที่ส่งจดหมายแสดงความยินดีในโอกาสที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ พร้อมกับอวยพรให้ประชาชนจีนประสบความมั่งคั่งรุ่งเรืองในปีไก่ทองนี้

ความเคลื่อนไหวของปธน.ทรัมป์ครั้งนี้นับว่าสวนทางกับท่าทีที่ผ่านมา โดยปธน.ทรัมป์เคยสร้างความขุ่นเคืองใจให้กับรัฐบาลจีนในประเด็นไต้หวัน จากการที่เขาแสดงความเห็นว่า เขามีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ต่อนโยบายจีนเดียว แต่สหรัฐไม่มีความจำเป็นต้องยึดติดกับแนวคิดดังกล่าวเหมือนกับที่รัฐบาลชุดก่อนๆเคยปฏิบัติ โดยจีนมองว่าไต้หวันเป็นเพียงมลฑลที่อยู่ในอาณัติของจีน

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังเคยวิจารณ์จีนเกี่ยวกับเกาะเทียมที่จีนสร้างในทะเลจีนใต้ และการที่จีนไม่ได้แสดงท่าทีกดดันให้เกาหลีเหนือลดการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้งยังวิพากษ์วิจารณ์การปั่นค่าเงินหยวน และการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ