"ทรัมป์" เตรียมเปิดทำเนียบขาวต้อนรับนายกฯแคนาดาวันจันทร์นี้

ข่าวการเมือง Friday February 10, 2017 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมต้อนรับนายจัสจิน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ที่ทำเนียบขาวในวันจันทร์นี้

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด มีกำหนดการในการเจรจาเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวมิได้พูดถึงรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับวาระการเจรจาครั้งนี้

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อเดินหน้าการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล ซึ่งส่งผลให้มีกระแสต่อต้านมากมาย รวมถึงอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย โดยอ้างเหตุผลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

โครงการสร้างท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน เอ็กซ์แอล มีมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นโครงการสร้างท่อส่งน้ำมันจากแคนาดาสู่สหรัฐโดยผ่านรัฐมอนแทนา และรัฐเซาท์ดาโคตาไปยังรัฐเนบราสกา ซึ่งจะเป็นการต่อยอดเครือข่ายท่อส่งน้ำมันเดิม อันจะส่งผลให้สามารถส่งน้ำมันดิบไปยังโรงกลั่นที่ตั้งอยู่ตามชายฝั่งของอ่าวสหรัฐได้ถึง 800,000 บาร์เรลต่อวัน

ส่วนประเด็นด้านการค้านั้น ทรัมป์ได้ยกเลิกข้อตกลงทางการค้าร่วมกับแคนาดาและเม็กซิโกที่ทำขึ้นในปี 2537 โดยวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นข้อตกลงทางการค้าที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยลงนามมา โดยนายทรัมป์ต้องการที่จะเจรจาข้อตกลงดังกล่าวอีกครั้ง

ความคิดเห็นของประชาชนในสหรัฐเกี่ยวกับการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ใหม่ถูกแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ในประเด็นที่ว่า การเจรจาข้อตกลงดังกล่าวจะสามารถช่วยฟื้นฟูอัตราการจ้างงานในสหรัฐได้จริงหรือไม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ