"ทรัมป์"-"อาเบะ" เห็นพ้องดันเจรจากรอบการค้าทวิภาคี หลังสหรัฐถอนตัว TPP

ข่าวการเมือง Saturday February 11, 2017 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ประชุมร่วมกันที่กรุงวอชิงตัน ในวันศุกร์ โดยผู้นำทั้งสองตกลงกันที่จะสนับสนุนให้มีการจัดการเจรจาหารือเกี่ยวกับกรอบการค้าทวิภาคี หลังจากที่สหรัฐได้ถอนตัวจากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

"เราจะหาทางพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าที่เสรี เป็นธรรม และเป็นประโยชน์ต่อประเทศของเราทั้งสองประเทศ" ทรัมป์กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวร่วมภายหลังการประชุมที่ทำเนียบขาว ซึ่งเป็นการประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างปธน.ทรัมป์และนายกฯอาเบะ

ด้านนายอาเบะกล่าวในการแถลงข่าวว่า "ท่านประธานาธิบดีและผมยืนยันความตั้งใจแน่วแน่ของเราที่จะสร้างสรรค์ตลาดที่มีความเสรีและเป็นธรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์"

โดยนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ และนายชินโซ อาเบะ รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะเป็นผู้นำกลุ่มการเจรจาเศรษฐกิจสหรัฐ-ญี่ปุ่นที่จะมีการจัดตั้งขึ้นใหม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเผยว่า แม้นายทรัมป์ไม่ได้ขออย่างชัดเจนให้นายอาเบะเริ่มต้นการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคี แต่ปธน.สหรัฐได้กล่าวซ้ำว่า เขาสนับสนุนแนวทางแบบประเทศต่อประเทศ

รายงานข่าวเผยด้วยว่า นายทรัมป์ได้ยกประเด็นการขาดดุลการค้าของสหรัฐกับญี่ปุ่นมาหารือ และได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นเปิดตลาดให้กับผู้ผลิตรถยนต์สหรัฐมากขึ้น พร้อมทั้งระบุว่า คณะทำงานของเขาอาจผลักดันให้มีการต่อรองที่แรงขึ้นในการเจรจาครั้งต่อๆไป

นอกจากนี้ ทรัมป์และอาเบะยังได้ยืนยันที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางกลาโหมระหว่างสองประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับที่นายจิม แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐได้ย้ำคำมั่นในเรื่องนี้เมื่อครั้งเดินทางเยือนญี่ปุ่นในสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ