"ทรัมป์"เล็งออกคำสั่งห้ามเข้าประเทศฉบับใหม่ หลังคำสั่งแบน 7 ชาติมุสลิมถูกศาลระงับ

ข่าวการเมือง Saturday February 11, 2017 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ กำลังพิจารณาที่จะออกคำสั่งประธานาธิบดีฉบับใหม่ เพื่อห้ามพลเมืองจากบางประเทศเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกา หลังจากที่คำสั่งแบนประชาชน 7 ชาติมุสลิมและผู้ลี้ภัยก่อนหน้านี้ ได้ถูกศาลหลายแห่งในสหรัฐสั่งระงับ

นายทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงเรื่องดังกล่าวบนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ขณะนำนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นเดินทางมุ่งหน้าไปยังกอล์ฟรีสอร์ตของเขาในรัฐฟลอริดา โดยระบุว่า อาจมีการออกคำสั่งใหม่อย่างเร็วที่สุดในวันจันทร์หรือวันอังคารนี้

สำหรับเนื้อหาของคำสั่งใหม่นั้นยังไม่เป็นที่ชัดเจน โดยทรัมป์ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ บอกแต่เพียงว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก

"เราจะชนะการต่อสู้" นายทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันศุกร์ พร้อมกับเสริมว่า การต่อสู้ต้องใช้เวลา "แต่เรายังมีทางเลือกอื่นๆอีกมาก ซึ่งรวมถึงการออกคำสั่งฉบับใหม่"

ความเคลื่อนไหวของนายทรัมป์ครั้งนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ศาลอุทธรณ์เขต 9 ประจำนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐ มีคำพิพากษายืน โดยปฏิเสธที่จะให้รื้อฟื้นคำสั่งแบนของประธานาธิบดีทรัมป์ ในการห้ามพลเมืองจาก 7 ประเทศมุสลิม ได้แก่ ซีเรีย เยเมน ซูดาน โซมาเลีย อิรัก อิหร่าน และลิเบีย เดินทางเข้าสหรัฐเป็นเวลา 90 วัน และห้ามผู้ลี้ภัยจากทุกประเทศเข้าสหรัฐเป็นเวลา 120 วัน ตลอดจนห้ามรับผู้ลี้ภัยจากซีเรียเข้ามายังสหรัฐโดยไม่มีกำหนด

อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ได้ทวีตข้อความ "เจอกันในศาล ความมั่นคงของประเทศเรากำลังตกอยู่ในความเสี่ยง" หลังจากที่ศาลอุทธรณ์ปฏิเสธที่จะให้รื้อฟื้นคำสั่งแบนของเขา

โดยก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ก็ได้เคยประกาศกร้าวว่า เขาจะต่อสู้ในกระบวนการชั้นศาลจนถึงที่สุด เพื่อที่จะรื้อฟื้นคำสั่งห้ามผู้อพยพเข้าประเทศของเขากลับมาใช้อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ