ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปหวั่นการเจรจา Brexit อาจสร้างความแตกแยกใน EU

ข่าวการเมือง Sunday February 12, 2017 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้แสดงความวิตกว่า สหภาพยุโรปจะยังคงมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันต่อไปได้หรือไม่ ในช่วงที่อังกฤษเดินหน้ากระบวนการเจรจาเพื่อแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

นายยุงเกอร์กล่าวเตือนผ่านทางรายการวิทยุของสถานีข่าว Deutschlandfunk ของเยอรมนีซึ่งออกอากาศเมื่อวานนี้ ว่า การเจรจาขั้นตอน Brexit หลังจากนี้ อาจเป็นชนวนให้เกิดความแตกแยกขึ้นในหมู่ชาติสมาชิก 27 ประเทศที่เหลือในสหภาพยุโรป (EU)

ประธาน EC อธิบายว่า ชาวอังกฤษทราบดีว่าจะจัดการเจรจาอย่างไร โดยพวกเขาอาจเสนอเงื่อนไขที่แตกต่างกันให้ประเทศต่างๆพิจารณา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความร่วมมือภายในกลุ่ม EU

นายยุงเกอร์กล่าวเสริมด้วยว่า จนถึงขณะนี้ รัฐบาลอังกฤษยังไม่สามารถเปิดการเจรจาการค้าระดับทวิภาคีกับประเทศที่ 3 ได้ หากอังกฤษยังคงมีสถานภาพเป็นประเทศสมาชิกของ EU อยู่ พร้อมกับย้ำว่า นโยบายการค้าของอังกฤษในปัจจุบันยังต้องอยู่ภายใต้กรอบข้อกำหนดของคณะกรรมาธิการยุโรป

การออกมาแสดงความเห็นของยุงเกอร์ครั้งนี้มีขึ้นภายหลังจากที่สภาสามัญชนของอังกฤษได้ผ่านความเห็นชอบในร่างกฎหมาย Brexit โดยหลังจากนี้จะมีการนำร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาในสภาขุนนาง ซึ่งหากสภาขุนนางโหวตเห็นชอบโดยที่ไม่มีการแปรญัตติ ก็จะเปิดทางให้นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ สามารถประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน เพื่อเริ่มต้นกระบวนการเจรจาแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปได้อย่างเป็นทางการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ