สหรัฐให้คำมั่นปกป้องญี่ปุ่นเต็มที่ หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ

ข่าวการเมือง Sunday February 12, 2017 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำสหรัฐและญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ โดยย้ำว่า รัฐบาลสหรัฐจะยืนเคียงข้างญี่ปุ่นทุกเมื่อ ภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธในเช้าวันนี้ ซึ่งจุดชนวนความตึงเตรียดในคาบสมุทรเกาหลีระลอกใหม่

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนสหรัฐนั้น ได้กล่าวแถลงต่อสื่อมวลชนร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่า "ปธน.ทรัมป์ ได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนในระหว่างการหารือร่วมกันว่า สหรัฐจะยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ญี่ปุ่น 100%"

นอกจากนี้ นายอาเบะยังได้ประณามการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในเช้าวันนี้ว่า "เป็นการกระทำที่สุดจะทนได้" พร้อมกับเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามมติขององค์การสหประชาชาติ

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงครั้งนี้ นายทรัมป์ไม่ได้เอ่ยชื่อประเทศเกาหลีเหนือแต่อย่างใด เพียงแต่กล่าวถึงท่าทีของรัฐบาลสหรัฐในการสนับสนุนญี่ปุ่นอย่างเต็มที่เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ สหรัฐและญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ร่วมภายหลังจากที่ผู้นำของ 2 ประเทศได้ประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันศุกร์ โดยทั้งอาเบะและทรัมป์ต่างแสดงจุดยืนต่อต้านการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังได้ให้คำมั่นกับผู้นำญี่ปุ่นในระหว่างการหารือด้วยว่า สหรัฐจะยึดมั่นในพันธสัญญาในการปกป้องประเทศพันธมิตรจากภัยคุกคามต่างๆ "ด้วยกำลังทหารอย่างเต็มศักยภาพ"

ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมาประณามการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเช่นกัน โดยสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ได้รายงานโดยอ้างคำพูดของนายกรัฐมนตรีฮวาง เคียว อาห์น ว่า เกาหลีใต้จะตอบโต้เกาหลีเหนือด้วยมาตรการลงโทษที่สาสม

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ได้ระบุในแถลงการณ์ว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้เป็นการฝ่าฝืนต่อข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งองค์การสหประชาชาติอย่างชัดแจ้ง

ทั้งนี้ กองทัพเกาหลีใต้ยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธที่จังหวัดพย็องอันเหนือ เมื่อเวลาประมาณ 7:55 น. เช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยขีปนาวุธได้เคลื่อนที่ในอากาศรวมระยะทางประมาณ 500 กม. ก่อนไปตกในน่านน้ำทะเลญี่ปุ่น บริเวณนอกชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานยืนยันว่าขีปนาวุธที่ทดสอบในครั้งนี้ เป็นขีปนาวุธชนิดใดหรือรุ่นใด แต่ทางการเกาหลีใต้คาดว่าอาจเป็นขีปนาวุธพิสัยกลางรุ่น "มูซูดาน" ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในกองทัพว่า ขีปนาวุธที่ใช้ทดสอบครั้งนี้ไม่ใช่ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ