ชาวเม็กซิกันหลายพันคนเดินหน้าประท้วง "ทรัมป์" ชี้เป็นภัยคุกคามโลก

ข่าวการเมือง Monday February 13, 2017 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวเม็กซิกันกว่าหลายพันคนได้เดินขบวนประท้วงเพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยผู้ประท้วงมองว่า นโยบายของปธน.ทรัมป์นั้นเป็นภัยคุกคามต่อทั้งเม็กซิโกและประเทศอื่นๆทั่วโลก

นอกจากนี้ ชาวเม็กซิกันยังได้ตำหนินายเอ็นริเก เปนญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก ที่ไม่สามารถจัดการกับปัญหาคอรัปชั่นและความรุนแรงในประเทศ และไม่สามารถจัดการกับผู้นำสหรัฐได้

ผู้ประท้วงรายหนึ่งเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ควรหันมาสร้างสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ ไม่ใช่สร้างกำแพงกั้น ชาวเม็กซิกันต้องการได้รับความเคารพจากปธน.ทรัมป์ ไม่ใช่ถ้อยคำดูถูก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี ให้ดำเนินการสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก เพื่อควบคุมการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายและยกระดับความมั่นคงของประเทศ

โครงการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโกนั้น นับเป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญที่สุดที่นายทรัมป์ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสกัดการอพยพเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย และป้องกันการลักลอบค้าหรือขนถ่ายยาเสพติดข้ามชายแดน

ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีสหรัฐยังได้ประกาศเตรียมเจรจาแก้ไขความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือที่สหรัฐได้ลงนามไว้ร่วมกับเม็กซิโกและแคนาดามาเป็นเวลาถึง 23 ปี เนื่องจากปธน.ทรัมป์มองว่า ข้อตกลงดังกล่าวส่งผลให้สหรัฐขาดดุลการค้ากับเม็กซิโกถึงปีละประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ