รัฐบาลจีนคัดค้านเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธ ชี้ขัดต่อข้อมติของ UNSC

ข่าวการเมือง Monday February 13, 2017 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ทางการจีนขอคัดค้านการที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้ เนื่องจากขัดต่อข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องออกมารักษาความมั่นคงในภูมิภาค

เมื่อวานนี้ สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างข้อมูลจากคณะเสนาธิการกองทัพเกาหลีใต้ (JCS) ว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธในช่วงเช้า โดยขีปนาวุธได้เคลื่อนที่ในอากาศรวมระยะทางประมาณ 500 กม. ก่อนไปตกในน่านน้ำทะเลญี่ปุ่น บริเวณนอกชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาหลีเหนือ

กองทัพเกาหลีใต้ยืนยันว่า การทดสอบครั้งนี้มีขึ้นที่จังหวัดพย็องอันเหนือ เมื่อเวลาประมาณ 7:55 น. เช้าเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่าขีปนาวุธที่ทดสอบในครั้งนี้

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ สาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค.

ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้เชื่อว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงแสนยานุภาพของกองทัพ โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีขีปนาวุธและนิวเคลียร์ นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายเพื่อตอบโต้รัฐบาลของทรัมป์ซึ่งมีนโยบายที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ

ล่าสุดวันนี้ สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ออกมาประกาศความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลางถึงไกลชื่อ Pukguksong-2 ตามคำสั่งของนายคิม จอง อึน ผู้นำประเทศ

ขีปนาวุธ Pukguksong-2 นี้ถือเป็นอาวุธทางยุทธศาสตร์ชนิดใหม่ของเกาหลี ซึ่งได้รับการพัฒนาตามคำสั่งของนายคิม จอง อึน โดยต่อยอดมาจากความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำเมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ