"ทรัมป์-อาเบะ" ถูกวิจารณ์หนัก หลังพูดคุยประเด็นเกาหลีเหนือในที่สาธารณะ

ข่าวการเมือง Wednesday February 15, 2017 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมโลกอีกครั้ง หลังจากที่มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพของ 2 ผู้นำซึ่งกำลังหารือกันเกี่ยวกับการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในห้องอาหารแห่งหนึ่งของรัฐฟลอริด้าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

สื่อสหรัฐรายงานว่า ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายดังกล่าวซึ่งรับประทานอาหารค่ำใกล้กับโต๊ะของนายทรัมป์และนายอาเบะ ได้เปิดเผยภาพของ 2 ผู้นำและคณะ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการเจรหาหารือเกี่ยวการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ณ สถานที่พักผ่อนแห่งหนึ่งในรัฐฟลอริด้า โดยห้องอาหารดังกล่าวจะเปิดให้เฉพาะสมาชิกคลับ Mar-a-Lago ได้ใช้งานเท่านั้น

สำหรับภาพที่กำลังตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ เป็นภาพของนายอาเบะและนายทรัมป์ซึ่งกำลังนั่งอยู่บริเวณโต๊ะอาหาร โดยมีบรรดาผู้ช่วยยืนถือเอกสารอยู่ด้านหลัง ขณะที่บางส่วนได้ช่วยส่องไฟฉายจากโทรศัพท์มือถือไปยังเอกสารต่างๆเพื่อให้ผู้นำทั้งสองสามารถอ่านข้อความได้อย่างถนัด โดยมีนายโชทาโร ยาชิ หัวหน้าสำนักเลขาธิการความมั่นคงแห่งชาติของญี่ปุ่นยืนอยู่ด้านข้างนายอาเบะ

อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภาคองเกรสและผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงก็ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากมองว่า การที่ผู้นำโลกทั้ง 2 หารือถึงประเด็นที่มีความอ่อนไหวในที่สาธารณะถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง โดยอ้างเหตุผลถึงความเหมาะสมในการเก็บรักษาข้อมูลซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ