โพลล์ชี้ชาวอเมริกันเสียงแตกประเด็นประสิทธิภาพการทำงาน 3 สัปดาห์แรกของ "ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Wednesday February 15, 2017 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในสหรัฐโดย Fox News พบว่า ประชาชนในประเทศมีความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานช่วง 3 สัปดาห์แรกของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐ แตกต่างกันออกไปโดยแบ่งเป็น 2 ฝ่ายในจำนวนเท่าๆกัน

เมื่อมีการสอบถามในประเด็นการบริหารจัดการนโยบายต่างๆของนายทรัมป์มีส่วนช่วยครอบครัวอย่างไร ผู้ตอบคำถาม 47% มีความเห็นว่า การทำงานของทรัมป์มีส่วนช่วยครอบครัวของตน ขณะที่ 48% เห็นว่าไม่มีส่วนแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน 35% ของผู้ตอบแบบสำรวจยอมรับประสิทธิภาพของทรัมป์อย่างหนักแน่น แต่ 41% ไม่เห็นด้วยอย่างสิ้นเชิง

หากพิจารณาตามความนิยมที่มีต่อพรรคการเมืองพบว่า ในบรรดาผู้ที่ชื่นชอบการทำงานของทรัมป์นั้น 87% เป็นผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน ขณะที่อีก 52% เป็นผู้สนับสนุนพรรคอิสระ และอีก 10% เป็นผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต

ก่อนหน้านี้ ในช่วงที่นายบารัค โอบามาดำรงตำแหน่งปธน. ครบ 1 เดือนแรกในเดือนก.พ. 2552 ผู้ตอบแบบสำรวจ 60% ยอมรับในประสิทธิภาพการทำงานของเขา โดย 90% เป็นผู้นิยมพรรคเดโมแครต 62% เป็นผู้นิยมพรรคอิสระ และ 29% เป็นผู้นิยมพรรครีพับลิกัน

สำหรับในช่วง 100 วันแรกของการทำงานในทำเนียบขาวของทรัมป์นั้น มีผู้ที่คิดว่า การปรับลดภาษี (52%) และยกเลิกนโยบายโอบามาแคร์ (49%) เป็นเรื่องสำคัญที่สุดหรือสำคัญอย่างมาก นับเป็น 2 เท่าของผู้ที่เห็นความสำคัญของการสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐ-เม็กซิโก (26%)

ทั้งนี้ ผลสำรวจ Fox News นั้นอิงตามการสุ่มสัมภาษณ์ผู้ที่ลงทะเบียนทั่วประเทศ ผ่านการพูดคุยทางโทรศัพท์บ้านและโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งการสัมภาษณ์ระหว่างวันที่ 11-13 ก.พ. โดยผลสำรวจนี้มีค่าความคลาดเคลื่อนอยู่ที่ 3% สำหรับผู้ตอบแบบสอบถามที่ลงทะเบียนทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ