ญี่ปุ่นเตรียมถกประเด็นเกาหลีเหนือ,ข้อตกลงการค้าเสรีญี่ปุ่น-อียูในการประชุม G20

ข่าวการเมือง Thursday February 16, 2017 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น เตรียมหยิบยกประเด็นปัญหาเกาหลีเหนือ, ข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรป และการสร้างสันติภาพ ขึ้นมาอภิปรายในการประชุม G20 ณ เมืองบอนน์ ประเทศเยอรมนี

นายคิชิดะมีกำหนดประชุมหารือกับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายยุน บุง เซ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นการจัดการกับขีปนาวุธ และอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลในประเด็นการลอบสังหารนาย คิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สนามบินในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย

ทั้งนี้ การประชุม G20 ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันนั้น นับเป็นการเปิดตัวนายทิลเลอร์สันต่อประชาคมโลก หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

อนึ่ง รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นต่างกังวลเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของประธานธิบดีทรัมป์ โดยเฉพาะมุมมองเกี่ยวกับพันธมิตร และการฑูตในระดับพหุภาคี ที่อาจขัดแย้งกับนโยบาย "America First" ของสหรัฐ

นอกจากนี้ นายคิชิดะ ยังมีแผนหารือเกี่ยวกับข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นและสหภาพยุโรปกับนางเซซิเลีย มัล์มสตรอม คณะกรรมาธิการเพื่อการค้าแห่งสหภาพยุโรป โดยนายคิชิดะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทั้งญี่ปุ่นและสหภาพยุโรปได้ตกลงกันในกรอบประเด็นกว้างๆ ไปก่อนหน้านี้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ